Nguyễn Sơn Thứ Năm | 28/11/2019 08:00

Proptech: Cuộc cách mạng mới của bất động sản

Công nghệ đang thay đổi cách vận hành của thị trường bất động sản.

Trào lưu ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh 4.0 đang diễn ra rầm rộ trên khắp các lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Nhằm thích nghi với xu thế mới, nhiều doanh nghiệp địa ốc Việt đang nỗ lực tham gia vào một cuộc chạy đua đầu tư nâng cấp công nghệ (proptech). Tất cả hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng mới cho ngành, giúp nâng tầm chất lượng hoạt động cũng như thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ bất động sản khu vực.

Mỗi ứng dụng proptech ra đời hướng tới giải quyết các ngóc ngách cụ thể. Điển hình như Công ty Housemap mới đây giới thiệu ứng dụng công nghệ mang tên Housemap. Ứng dụng này có mục tiêu tạo ra giá trị, nâng tầm chất lượng dịch vụ môi giới, cũng như cải thiện sợi dây tương tác giữa khách hàng - nhà môi giới, hướng tới giảm chi phí giao dịch.

Trên phân khúc quản lý tòa nhà, Công ty Sài Gòn Triển vọng (Savista) cho ra mắt ứng dụng Salink, một giải pháp công nghệ giúp kết nối cộng đồng thông qua nhiều tính năng hiện đại thông minh. Còn Savills Việt Nam cũng phát triển ứng dụng quản lý bất động sản SPMS: một phương tiện liên lạc chính thức và trực tiếp giữa các bên chủ đầu tư, cư dân và khách thuê trên nền tảng điện thoại di dộng và website. Danh sách các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản rót vốn mạnh tay cho công nghệ còn có Rever, Global Home... Liệu cuộc đua vào sân chơi công nghệ sẽ tạo nên cuộc cách mạng mới cho ngành bất động sản?

Tuy chứng kiến tốc độ phát triển vượt bậc trong thời gian qua nhưng chất lượng hoạt động của ngành vẫn chưa được chuẩn hóa. Nhiều bất hợp lý tiếp tục nảy sinh như chất lượng dịch vụ môi giới không đảm bảo, khối lượng thông tin giao dịch ngày một lớn, khó quản lý, hay vẫn còn đó những thông tin sai lệch, gây khó khăn cho người mua nhà.

 

Có tham vọng tương tự như Grab, sản phẩm Housemap ra đời có thể góp phần giải quyết được các rào cản kể trên. Theo ông Phạm Lâm, nhà sáng lập và CEO Housemap, ứng dụng này hướng đến nhiều mục tiêu, đó là tạo kênh xây dựng thương hiệu minh bạch cho các nhà môi giới, tạo công cụ hỗ trợ kinh doanh, chia sẻ cơ hội lẫn nhau, kết nối hiệu quả cung cầu. Đó còn là ứng dụng giúp khách hàng, các nhà đầu tư tiếp cận nhanh chóng với hàng loạt tài sản phù hợp với sở thích của mình.

Housemap còn tích hợp thêm công cụ sàng lọc thông tin để từ đó đánh giá, xếp hạng mức độ uy tín người dùng thông qua chất lượng hoạt động hằng ngày. Nhờ bộ dữ liệu tích lũy ngày một lớn, Housemap sẽ đưa ra những phân tích chính xác, dự báo về ngành hay giúp các đơn vị kinh doanh hướng tới khách hàng mục tiêu. Hệ thống còn giúp truy xuất nguồn gốc các giao dịch để từ đó đưa ra giải pháp quản lý phù hợp.

 

Với ứng dụng Salink, chủ nhân các căn hộ có thể trải nghiệm nhiều dịch vụ tận nhà chỉ cần một cú click như dịch vụ vận chuyển, du lịch, sức khỏe y tế, vệ sinh, xem và thanh toán các hóa đơn dịch vụ hằng tháng, cập nhật thông báo từ ban quản lý, mua sắm nhu yếu phẩm. Còn thông qua ứng dụng công nghệ, Rever có thể tạo ra một quy trình mua, bán và cho thuê bất động sản thông minh, tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

Triển vọng để ứng dụng công nghệ vào bất động sản là lạc quan. Với cấu trúc dân số trẻ, đam mê công nghệ, Việt Nam đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho thị trường proptech sinh sôi nảy nở. Theo ông Phạm Lâm, thị trường bất động sản sẽ thay đổi rất nhiều trong những năm tới khi dịch chuyển từ mô hình truyền thống sang sử dụng công nghệ. Công nghệ 4.0 sẽ giúp tối ưu hóa tốc độ, sự hiệu quả trong hoạt động, đồng thời còn giúp thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Đó có thể là những ứng dụng có tính thực tiễn như quản lý tòa nhà theo cách tự động và thông minh, các tiện ích thông minh, hay giúp người mua nhà có thể xem nhà mẫu trực tuyến mà không cần phải ghé thăm dự án. 

 

“Công nghệ dần tham gia vào tất cả các khâu trong quá trình phát triển sản phẩm, từ thiết kế, bán hàng, marketing, thậm chí đáp ứng cả nhu cầu trang trí nội thất trực tuyến cho khách hàng”, ông Phạm Lâm chia sẻ với NCĐT.

Nhìn chung, cuộc đua phát triển công nghệ 4.0 sẽ giúp cho diện mạo thị trường bất động sản dự kiến sẽ thay đổi mạnh mẽ chỉ trong 3-5 năm tới, giúp giải quyết bài toán về thời gian, chi phí và cơ hội, mang lại giá trị bền vững cho ngành. “Các ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản hiện vẫn chưa phong phú và sẽ cần thêm nhiều thời gian để thay đổi hành vi của người dùng. Tuy nhiên, trong tương lai, chúng sẽ ngày càng đa dạng hơn, thấu hiểu người dùng nhiều hơn nữa và hiệu quả sẽ càng cải thiện”, ông Phạm Lâm nhận định.

Giới đầu tư quốc tế đang dành sự quan tâm lớn đối với thị trường proptech, đặc biệt các sản phẩm có tiềm năng nhân rộng. Hãng KPMG dự báo lượng vốn đầu tư vào các công ty proptech sẽ đạt ngưỡng 20 tỉ USD vào năm 2020. Báo cáo này nhận định những lĩnh vực nhiều khả năng sẽ được đổi mới nhanh chóng và thu hút đầu tư là quy hoạch đô thị, thiết kế và xây dựng, tìm kiếm, mua bán và sáp nhập, cho thuê và quản lý, phân tích dữ liệu và phát triển bền vững.