Nam Minh Thứ Năm | 18/01/2018 18:00

Phú Long nhận chuyển nhượng 50% cổ phần Khu đô thị Bắc An Khánh

Doanh nghiệp của nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo mới đây đã nhận lại 50% cổ phần từ nhà đầu tư Hàn Quốc trong dự án trị giá tỉ USD.

Ngày 16/1/2018, Công Ty Liên doanh TNHH Phát Triển Đô Thị Mới An Khánh - chủ đầu tư dự án Splendora đã tổ chức lễ ra mắt lãnh đạo mới. Theo đó, toàn bộ 50% cổ phần tại dự án Splendora từ Công ty xây dựng Posco E&C đã được chuyển nhượng sang Công ty CP Địa ốc Phú Long - thành viên trong hệ thống kinh doanh của nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chủ sở hữu hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air và ngân hàng HDBank.

Như vậy, 50% cổ phần còn lại vẫn thuộc về cổ đông cũ là Tổng công ty Vinaconex. Splendora được cấp phép vào năm 2008 với tổng diện tích đất phát triển theo cập nhật mới nhất là 272 ha. Tổng quy mô đầu tư cho dự án khoảng 2,5 tỉ USD với kỳ vọng trở thành một khu đô thị hiện đại chuẩn mực nằm ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Dù vậy, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2012 thì dự án bị chậm tiến độ. Một phần vì thị trường đi xuống, một phần vì cấu trúc sở hữu 50 - 50 khiến cho quá trình ra quyết định bị ảnh hưởng.

Ngày 16/6/2017, sau 11 năm khởi công giai đoạn 1 và nhiều năm trì hoãn triển khai giai đoạn kế tiếp, Liên doanh Vinaconex và Posco E&C đã gây bất ngờ khi tái khởi động giai đoạn 2 của dự án Splendora. Nhưng giờ thì cổ đông Posco đã chính thức thoái lui, nhường sân chơi lại cho Phú Long.

Theo chủ tịch một công ty đầu tư bất động sản, đây có thể xem là ví dụ kinh điển về một cấu trúc sở hữu không hợp lý, bởi tỉ lệ sở hữu 50- 50 khiến cho không bên nào có quyền lực phủ quyết. "Vinaconex là một doanh nghiệp nhà nước nên e ngại việc thua lỗ, trong khi đối tác Hàn Quốc luôn muốn mọi thứ phải được báo cáo đến công ty mẹ và đòi hỏi minh bạch về cơ chế tài chính. Vì vậy không bên nào có thể ra quyết định, cộng với thị trường đi xuống làm cho dự án bị đình trệ", vị chuyên gia này nhận định.

Do đó, việc chuyển nhượng lại cho một đối tác trong nước có tiềm lực và kinh nghiệm như Phú Long là bước đi phù hợp của Posco. Nhưng liệu dự án tỉ USD này có thật sự hồi sinh hay không dưới bàn tay của cổ đông mới sẽ cần thêm thời gian để trả lời.