Phát hành gần 58.000 tỷ đồng trái phiếu công trình mở rộng quốc lộ 1 và 14
Theo Vụ Tài chính (Bộ GTVT), đối với các dự án mở rộng quốc lộ 1 sẽ cần phát hành 47.843 tỷ đồng. Trong số đó, đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh là 6.343 tỷ đồng. Đoạn Hà Tĩnh - Cần Thơ 768km là 41.500 tỷ đồng.
Riêng các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Hà Tĩnh đến Cần Thơ, Vụ Tài chính cho biết, trong phạm vi 768km cần phải mở rộng, hiện Bộ GTVT đang lập 18 dự án đầu tư. Trong đó có 1 dự án ODA là đoạn Ninh Thuận - Bình Thuận và 17 dự án đầu tư theo hình thức BOT có sự tham gia vốn của Nhà nước với tổng mức đầu tư 74.211 tỷ đồng.
Dự kiến khả năng hoàn vốn của các dự án BOT sẽ được khoảng 37.574 tỷ đồng trong 25 năm.
Còn đối với các dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14 qua Tây Nguyên nhu cầu phát hành trái phiếu công trình vào khoảng 10.000 tỷ đồng để triển khai hơn 412 km. Vụ Tài chính cũng dự kiến khả năng hoàn vốn của các dự án BOT trên tuyến quốc lộ 14 vào khoảng 5.340 tỷ đồng cho hơn 392km trong 25 năm.
Trong giai đoạn 2013 - 2017, Bộ GTVT cũng xây dựng kế hoạch phát hành trái phiếu công trình cho từng dự án cụ thể theo từng năm. Ngay trong năm 2013 dự kiến phát hành khoảng 14.951 tỷ đồng, sang 2014 vào khoảng 16.656 tỷ đồng. Đến 2015 kế hoạch phát hành khoảng 13.422 tỷ đồng, 2016 là 9.153 tỷ đồng và đến 2017 chỉ 3.661 tỷ đồng.
Nguồn Báo Giao thông Vận tải