Hiện nay, căn hộ cao cấp chiếm tới trên 90% tổng nguồn cung tại HCM. Ảnh: TL.

 
Nhật Anh Thứ Tư | 12/06/2024 18:00

Phân khúc cao cấp vẫn chiếm chủ đạo trong nguồn cung tại TP.HCM

Theo MBS phần lớn nguồn cung tương lai sẽ là nhà phố với giá bán khoảng trên 20 tỉ đồng.

Để giảm áp lực cho khu vực nội thành, TP.HCM dự định tiếp tục đô thị hóa các khu vực có mật độ dân số thấp vùng ven như TP.Thủ Đức và huyện Nhà Bè. Các kế hoạch này nhằm phân bổ dân số một cách hợp lý, tạo thêm không gian sống và làm việc, đồng thời phát triển hạ tầng, dịch vụ tại các vùng ngoại ô. Việc này không chỉ giúp giảm tải cho trung tâm thành phố mà còn thúc đẩy sự phát triển đồng đều giữa các khu vực, cải thiện chất lượng sống và nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội.

Báo cáo của Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho thấy, trong giai đoạn tăng trưởng 2017, nửa đầu 2022 của thị trường bất động sản, các chủ đầu tư tập trung triển khai các dự án cao cấp dẫn tới nguồn cung phân khúc trung cấp thiếu hụt. Hiện nay, căn hộ cao cấp chiếm tới trên 90% tổng nguồn cung tại HCM. 

 

Theo MBS, căn hộ trung cấp phù hợp với nhu cầu ở thực vẫn sẽ thu là phân khúc thu hút khách hàng nhất tuy nhiên nguồn cung của các dự án này tại TP.HCM sẽ không còn nhiều bởi chi phí phát triển dự án trong nội thành sẽ ngày càng cao, phần lớn nguồn cung trung cấp sẽ nằm ở các thành phố vệ tinh tại các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Long An, Đồng Nai.

Theo thống kê của CBRE, nguồn cung mới tại TP.HCM dự kiến khoảng hơn 8.000 căn, với nguồn cung tương đối hạn chế như vậy được kỳ vọng sẽ khiến mặt bằng giá duy trì ở mức cao và giá bán sơ cấp có thể tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. 

“Các dự án mới tại TP.HCM sẽ chủ yếu tập trung tại phân khúc cao cấp với sự mở bán của các dự án như Eaton Park, The Global City. Do quỹ đất đang ngày càng khan hiếm ở các quận nội thành, các nguồn cung mới có xu hướng tập trung ở các khu vực như khu Đông, khu Nam và rìa thành phố, các tỉnh lân cận phù hợp theo các định hướng quy hoạch cơ sở hạ tầng - đây sẽ là các khu vực tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong tương lai”, MBS nhận định. 

 

Theo tổ chức này, với định hướng giảm áp lực cho khu vực nội thành, TP.HCM sẽ mong muốn tiếp tục đô thị hóa đến các khu vực có mật độ dân số thấp như TP.Thủ Đức và huyện Nhà Bè. Nguồn cung thấp tầng trong giai đoạn 2024-2025 vẫn sẽ chủ yếu tập trung tại TP. Thủ Đức để hưởng lợi từ mạng lưới cơ sở hạ tầng phát triển nhanh chóng như dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, sân bay Long Thành, cầu Thủ Thiêm 4, Vành Đai 3. Bất động sản tại các thành phố vệ tinh như Đồng Nai và Bình dương cũng sẽ được hưởng lợi từ các dự án này với nguồn cung lớn hơn.

Trong phần còn lại của năm 2024, nguồn cung tại TP.HCM chủ yếu sẽ đến từ các giai đoạn kế tiếp của các dự án hiện hữu. Phần lớn nguồn cung tương lai sẽ là nhà phố với giá bán khoảng trên 20 tỉ đồng. 

“Với một phân khúc mang nhiều tính đầu cơ hơn là gắn với nhu cầu ở thực, chúng tôi cho rằng việc lãi suất đã có dấu hiệu tăng lên và mặt bằng giá cả sơ cấp sẽ khó giảm sâu hơn do nguồn cung hạn chế sẽ kích thích nhà đầu giải ngân”, MBS nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Thoát hiểm cho bất động sản Phú Quốc