Tiết kiệm tiền để mua nhà - bài toán khó của người dân đô thị.

 
Thứ Hai | 25/05/2020 10:45

Phân khúc căn hộ giá tầm trung vẫn là “đứa con cưng” được hoài mong

Bất động sản khu Tây xuất hiện gần 2.500 căn hộ cao cấp, giá trên dưới 2 tỉ đồng/căn, giải nhiệt nguồn khan căn hộ vừa túi tiền cho người Sài Gòn.

Quý I/2020, nguồn cung bất động sản phân khúc căn hộ tại TP.HCM tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019 và quý IV/2019 trong khi lượng cầu luôn cao.

Nguồn cung giảm, lượng giao dịch thấp nhưng giá bán vẫn tăng

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công bố về tình hình thị trường nhà đất trong quý I/2020. Theo đó, cả nước có 71 dự án với 25.734 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Tính riêng TP.HCM có 10 dự án, tổng số 2.816 căn nhà, trong đó có 2.736 căn hộ chung cư (bằng 81% cùng kỳ năm 2019; bằng 58% quý IV/2019); 80 căn nhà thấp tầng (bằng 33% cùng kỳ năm 2019; bằng 18% quý IV/2019).

Quý I/2020, thị trường bất động sản cả nước cũng chứng kiến sự sụt giảm lượng giao dịch, tỉ lệ chỉ đạt khoảng 14% - mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua và chỉ bằng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, mặc dù lượng giao dịch giảm, nhưng giá bán ở tất cả các phân khúc vẫn đang tăng. Cụ thể, giá bán bất động sản công nghiệp tăng 6,2%, giá bán nhà riêng lẻ tại Hà Nội tăng khoảng 3,82% và TP.HCM tăng tới 8,36%, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng khoảng 1,02% và TP.HCM tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Giao dịch giảm, giá vẫn tăng đều qua từng năm hoàn toàn không có gì ngạc nhiên, bởi nhu cầu nhà ở luôn cao, thậm chí có chiều hướng ngày càng tăng khi lượng dân nhập cư và tốc độ đô thị hóa vẫn đang diễn ra mạnh mẽ trong khi quỹ đất lại tỉ lệ nghịch.

Tiết kiệm tiền mua nhà: Câu chuyện luôn nóng hổi của cư dân đô thị

Chị Phan Kiều My ngụ tại quận 3 tâm sự, chị và ông xã là người Sài Gòn, kết hôn 12 năm nhưng đến nay vẫn ở chung với đại gia đình bên chồng. Chị kể, mặc dù công việc của anh chị ổn định, thu nhập rơi vào tầm 43 triệu đồng/tháng, nhưng khoản tiết kiệm chưa nhiều vì ngoài khoản chi dùng cho 2 con và các chi tiêu thường ngày, anh chị còn phải phụng dưỡng cha mẹ 2 bên, do đó chưa thể mua nhà riêng.

Chị cho biết thêm, ở cùng đại gia đình rất phức tạp, khó tránh khỏi những va chạm, nhưng không còn giải pháp nào tốt hơn. Ở trọ thì khó khăn trong việc chăm sóc, đón rước con, chưa kể chi phí tiền thuê trọ hiện không đơn giản, có thể chiếm 1/3 nguồn thu nhập của chị.

Phân khúc căn hộ giá tầm trung vẫn là “đứa con cưng” được hoài mong

Về thị trường căn hộ trung cấp và bình dân, Phó Thư ký Hội Môi giới bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính nhận định: “Tôi đánh giá cao tính hấp lực của dòng sản phẩm này. Đây là phân khúc đáp ứng đúng nhu cầu bức thiết và cấp thiết của người dân. Dự án nào ở dòng phân khúc này sẽ hết rất nhanh nhờ sở hữu tiêu chí đánh trúng và đúng nhu cầu của đại bộ phận người dân sống chủ yếu bằng lương. Trước đó, phân khúc này vẫn luôn ghi nhận có tỉ lệ hấp thụ cao”.

Với các diễn biến nêu trên, người dân tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM ngày càng khó khăn hơn trong việc sở hữu ngôi nhà riêng, đặc biệt là người có thu nhập trung bình và thấp. Hơn nữa, hiện nay đang có sự lệch cung giữa phân khúc cao cấp và bình dân. Như vậy, không quá khi nói rằng, căn hộ chung cư giá 2 tỉ là “đứa con cưng” được người dân hoài mong.

Quận 12 đón chào 2.500 căn hộ cao cấp quanh mức giá trên dưới 2 tỉ

Mới đây, thị trường bất động sản khu Tây xuất hiện gần 2.500 căn hộ cao cấp giá tầm trung đạt chuẩn 4 sao, có mức giá trên dưới 2 tỉ căn từ 1-3 phòng ngủ, giải nhiệt nguồn khan căn hộ vừa túi tiền cho người Sài Gòn. So với căn hộ cùng phân cấp, Picity High Park có giá khá tốt khi được đầu tư bài bản, hệ số xây dựng thấp và chỉ cần bỏ ra số tiền ban đầu khoảng 500-600 triệu đồng, khách hàng đã có thể biến nỗi hoài mong “đứa con cưng” sớm thành hiện thực. Đặc biệt, người mua được ngân hàng cho vay 70% trong 20 năm với nhiều hạn mức và thời gian vay linh hoạt.

Picity High Park được phát triển bởi Tập đoàn Pi Group.
Picity High Park được phát triển bởi Tập đoàn Pi Group.

Picity High Park được các Kiến trúc sư Công ty Humphreys and Partners Architects (Mỹ) thiết kế kiến trúc và Công ty Belt Collins (Hồng Kông) thiết kế cảnh quan. Dự án có quỹ đất 8,6 ha nhưng mật độ xây dựng 6 tòa tháp chỉ chiếm 23%, cao từ 15-18 tầng. 77% diện tích còn lại (tương đương gần 50.000 m2) dành cho công viên cây xanh, đường nội bộ và rất nhiều tiện ích, dịch vụ nội khu, như: 3 hồ bơi tràn bờ, khu nướng BBQ, phòng Gym, sân thể thao đa năng, khu picnic, khu vui chơi trẻ em, khu vực check in cho người trẻ năng động, trường mầm non và trường tiểu học đạt chuẩn...

Picity High Park hưởng được nhiều lợi thế vì tọa lạc tại mặt tiền đường Thạnh Xuân 13, cách Quốc lộ 1A chỉ 400 mét, gần Quốc lộ 13, gần trạm Metro tuyến số 4 (Thạnh Xuân - Bến Thành), cách nút giao thương trọng điểm An Sương 8 km, gần trung tâm hành chính quận 12 và rất nhiều tiện ích kinh tế - văn hóa lân cận.