Thứ Năm | 12/04/2012 17:19

Phân khúc căn hộ chung cư cũ ở Hà Nội hầu như không có giao dịch

Nguyên nhân của tình trạng trên là các dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ chậm tiến độ, nhiều dự án nhà giá rẻ mới đưa vào thị trường.
Ông Nguyễn Thành Luân, chuyên viên môi giới địa ốc Công ty cổ phần Bất động sản Đất Phát, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, hàng loạt dự án nhà ở giá rẻ tại khu vực Cầu Diễn, Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông… đi vào giao dịch thời gian qua đã góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở giá rẻ tại Hà Nội.

Với mức giá 13,5 - 15,5 triệu đồng/m2, chỉ cần xấp xỉ 1 tỷ đồng, người có nhu cầu về nhà ở có thể sở hữu một căn hộ mới, tiện nghi với diện tích 60 - 70 m2 tại những khu vực không quá xa trung tâm Thành phố. Thực tế này khiến các căn hộ chung cư cũ diện tích 25 - 45 m2 trước đây có mức giá 900 triệu - 2 tỷ đồng/căn, thì nay hầu như không có giao dịch.

Một nguyên nhân khác khiến giao dịch căn hộ chung cư cũ trầm lắng là hầu hết các dự án cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội bị chậm tiến độ như dự án Cải tạo, xây mới nhà chung cư C1 Thành Công đã tạm dừng hơn 2 năm nay, dự án B6 - Giảng Võ tạm dừng vài tháng nay.

Theo hầu hết các chủ đầu tư các dự án cải tạo, xây mới chung cư cũ, việc chậm tiến độ của các công trình dự án này là do bất đồng giữa chủ đầu tư và người dân trong phương thức đền bù, giải phóng mặt bằng và quy định hạn chế về chiều cao của thành phố Hà Nội.

Bà Tô Thị Hạnh, nguyên Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội cho biết, nếu giữ hệ số sử dụng đất và hệ số tầng cao như hiện nay, thì doanh nghiệp thực hiện dự án cải tạo chung cư cũ sẽ lỗ nặng. Theo bà Hạnh, ít nhất phải nâng hệ số tầng cao lên 17 tầng, thì doanh nghiệp mới có đủ kinh phí phá dỡ, xây mới.

Tuy nhiên, thành phố Hà Nội hiện vẫn giữ quan điểm vì nếu nâng hệ số sử dụng đất trong khu vực nội thành có thể dẫn đến một nguy cơ quá tải cho các công trình hạ tầng và ách tắc giao thông nội đô.

Nguồn Bao Dau tu


Sự kiện