Nới rộng Tân Sơn Nhất để có sân bay Long Thành
PV: - Vừa qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)đã lên tiếng cho rằng, nếu 10 năm tới, cảng hàng không quốc tế Long Thành mới đi vào khai thác thìsân bay Tân Sơn Nhất phải mở rộng tối đa để có thể đáp ứng công suất hoạt động. Thủ tướng cũng đãvừa đồng ý với kế hoạch nới rộng sân bay Tân Sơn Nhất của Bộ GTVT. Việc mở rộng cảng sân baynày,nhằmđạt mụcđíchgì, thưaông?
Ông Lại Xuân Thanh: - Mục đích lớn nhất của việcnới rộngcảng sân bay nàylà thực hiện dự án quy hoạch sân bayTân Sơn Nhấtđãđược Thủtướng chính phủ thông qua.
Bên cạnh đó, vì hiện nay công suất thông qua củasân bay nàychưa đạtcông suất thiết kế là 25 triệu hành khách.
Vào năm 2013, Tân Sơn Nhất đã đón hơn 20 triệu lượt khách. Hai tháng đầu năm nay,thị trường hàng không tiếp tục tăng cao ở con số 23%. Chỉ đến năm 2015, Tân Sơn Nhất sẽ quá tảingay cả khi đã được mở công suất cực đại theo thiết kế.
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam |
Vì vậy, phải mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đúng quy hoạch để giải quyết ngayvấn đề trước mắt. Việc quy hoạch mở rộng sẽ giúp đưa năng lực khai thác đạt được năng suất như quyhoạch.
PV: - Trong dự án quy hoạch của Thủ tướng chính phủ phêduyệt, những hạng mục nào sẽ được tiến hành xây dựng, phát triển ngay thời điểm này?
Ông Lại Xuân Thanh:- Dự án này nhằm xây dựng nhiều hạng mục,trong đó cụ thể:
Một là, phải tạo đường lăn 2 chiều nối từ đường lănsong song vào trong bãi đỗ rộng. Hiện có 2 đường cất hạ cánh nhưng chỉ có duy nhất một đường chomáy bay di chuyển 2 chiều ra đường băng.
Đây được ví là "nút cổ chai" của sân bay Tân Sơn Nhất. Vào những ngày cao điểm,máy bay đi từ Tân Sơn Nhất phải xếp hàng trong sân đỗ chờ "nút cổ chai" thông thoáng mới ra đượcđường băng. Máy bay đáp xuống Tân Sơn Nhất dù đúng giờ cũng phải đỗ lại ở vị trí đài không lưu cũ,chờ từ 5-10 phút mới có đường vào sân ga trả khách. Do đó xây một đường lăn song song với đường lănhiện tại để máy bay có đường vào/ra riêng biệt thì sẽ hết tắc nghẽn.
Hai là, phải đạt được công suất 25 - 26 triệu hànhkhách.Đểđạtđược công suất như vậy, thì phải có hệ thốngsânđỗđủ.Trong khi, sânđỗ hiện nay chỉ có 41 vị trímà để đáp ứng đủlượng khách kia thì phải tăng lên trên 60 vị trí đỗ.
Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã đồng ý bàn giao đất cho Tổng cảng hàng khôngthựchiện kế hoạch đó, tổng số đất bàn giao khoảng 7,63 ha. Tổng cảng cũng bỏ thêm quỹ đất của mình, vớitổng số diện tích có được thì sẽ tăng lên được thêm hơn 20 sân đỗ nữa.
Ba là, về nhà ga, Tổng cảng sẽ cải tạo nhà ga hànhkhách nội địa, nối dài để tăng năng lực phục vụ thêm 3 triệu hành khách/năm, đạt công suất 13triệu khách/năm, cuối năm nay đưa vào khai thác.
Bên cạnh đó, là nhà ga hành khách quốc tế mới, công suất thiết kế là khoảng 8 -10 triệu hành khách/năm, tiếp tục kéo dài nhà ga đó, sẽ có thêm 2 cầu ống, như vậy tăng công suấtđạt 13 triệu, như vậy tổng số 2 nhà ga là 26 triệu hành khách/năm.
Tất cả, đều cố gắng để hoàn thành quy hoạch cảng hàng khôngTân SơnNhấttheo quy hoạch Thủ tướng đã phê duyệt.
PV: - Kế hoạch nới rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã được xâydựng bao lâu rồi, hay mới được đề cập tới, thưa ông?
Ông Lại Xuân Thanh:- Kế hoạch này đã có từ trước, rất lâurồi, nhưng việc thực hiện, đầu tư xây dựng thì phải tiến hành theo từng giai đoạn và bản thân việcmở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cũng nằm trong dự án nhà ga Tân Sơn Nhất nhưng chia giai đoạn.
Nới rộng sân bay Tân Sơn Nhất là thực hiện đúng dự án quy hoạch |
Giai đoạn đầu tiên thực ra đã hoàn thành đưa vào khai thác năm 2010, bâygiờ,đang tiếp tụctiến hành thực hiện giai đoạn 2 là mở rộng ra.
PV: - Để nói về những yếu tố sẽ đạt được của dự án nới rộngsân bay Tân Sơn Nhất, thì phải nhắc đến yếu tố nào, thưa ông?
Ông Lại Xuân Thanh: - Nói đến Tân Sơn Nhất thì phải nhắc đếntổng thể hạ tầng và vùng trời.Vì sân bay này chịuảnh hưởng bởi cả năng lực khai thácvùng trời sân bay.
Thứ nhất, về vùng trời, sânbay này nằm trong thành phố, thậm chíbị ảnh hưởng, phụ thuộc vào sân bay Biên Hòa, vừa rồicác cơ quan Bộ GTVT, Cục hàng không, Bộ Quốc phòng đã làm việc thống nhất đưa ra giải pháp ngắn hạnvà dài hạn để tiếp tục mở rộng năng lực thông quavùng trời sân bay này.
Để nóivề những yếu tốđạt được, thì phải nói đến: Thứ nhất, sẽ đạtđược công suất theo quy hoạch, 25 triệu hành khách/năm.
Thứ hai, giảm tắc nghẽn cho sân bay, cả trên trời vàdưới mặt đất, vì đây chính là chất lượng chủ yếu của cảng hàng không. Hiện nay có những chuyến tàubay phải đợi trên đường băng, hay trên trời từ15 - 20 phút, gâyảnh hưởngđến chấtlượng chuyến bay.
Thứ ba, mở rộng diện tích, cơ sở vật chất, thì chấtlượng nhà ga sẽđược tăng lên.
PV: - Có nhiều ý kiến lên tiếng cho rằng, tại sao không đẩymạnh việc xây dựng sân bay Long Thành để giảm tải số lượng hành khách cho Tân Sơn Nhất. Việc nớirộng sân bay Tân Sơn Nhất, có phải không ưu ái cho chủ trương xây dựng sân bay mới?
Ông Lại Xuân Thanh: - Đây không phải vấn đề phát sinh mà quy hoạch xây dựngcảng sân bayTân Sơn Nhấtcó từ năm 1997.
Hiện nay, chúng tachỉđang thực hiện các giai đoạn theo quy hoạch. Đồng thời, theoquy hoạch, thì sẽ có sân bay Long Thành trong dự án. Long Thành là điểm quyết định chiến lược vềphát triển kết cấu hạ tầng hàng không.
Dự án nới rộng sân bay Tân Sơn Nhất có tầm quan trọng, giải quyết tình thế, làbước đệm quan trọng để có sân bay Long Thành.
Theo dự báo của chúng tôi thì với tốc độ như hiện nay thì 10 năm sau sẽ có sânbayLong Thành. 10 năm đó nên làm gì, dĩ nhiên vẫn phải thực hiện dự án theo quy hoạch, phảilàm sao đảm bảo tăng trưởng của hàng không đến khi có Long Thành vào khai thác.
Bởi vì, Long Thành là điểm chiến lược trong kết cầu hạ tầng ngành hàng không.Nhưngởđây vẫn chỉ làvấn đề mang tính chiến lược để phục vụ phát triển vùng kinhtế chiến lược phía Nam.
Nguồn Đất Việt