Thứ Hai | 16/04/2012 09:37

Nhiều dự án địa ốc vốn nước ngoài tại Hà Nội chậm triển khai

Theo Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội, thành phố hiện có 95 dự án bất động sản vốn FDI được cấp chứng nhận nhưng tốc độ giải ngân chậm.
Trong số 95 dự án thì có 88 dự án đã được giao đất với diện tích1.500 ha. Khu đô thị có17 dự án, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê 66 dự án, sân golf, công viên 5 dự án.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội, 82/88 dự án đã được triển khai xây dựng nhưng nhìn chung tiến độ chậm, nhiều chủ đầu tư cố tình làm sai quy hoạch đã được phê duyệt khi chưa được phép của cơ quan quản lý như dự án Euroland của công ty TNHH TSQ Việt Nam tại khu đô thị Mỗ Lao.

Ngoài ra, một số dự án có quy mô lớn chậm tiến độ so với quy định tại giấy chứng nhận đầu tư. Theo nhiều chủ đầu tư, nguyên nhân chậm tiến độ do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch. Dự án Nam Thăng Long giai đoạn 2, 3 bắt đầu giải phóng từ năm 2005 nhưng hiện tại vẫn chưa nhận được mặt bằng.

Cũng theo đánh giá của Sở Kế hoạch đầu tư, do bối cảnh kinh tế khó khăn, lãi suất tăng cao, doanh nghiệp không tiếp cận được các nguồn vốn vay, thị trường đóng băng khiến tiến độ triển khai dự án bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, vốn đầu tư thực hiện luôn có một độ trễ nhất định so với vốn đăng ký trong khi nhiều doanh nghiệp do năng lực tài chính yếu vì vậy chỉ đăng ký để giữ chỗ nên cũng gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.

Nguồn Vnmedia


Sự kiện