Nhiều điểm mới về thu hồi đất
Dự thảo luật Đất đai đã sửa đổi quy định về thu hồi đất với nhiều điểm mới quan trọng như quy định cụ thể các trường hợp thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia.
Thứ nhất, quy định cụ thể các trường hợp thu hồi đất để sử dụng vào mụcđích quốc phòng, an ninh (Điều 59), lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng (Điều 60), các dự án pháttriển kinh tế, xã hội (Điều 61), thu hồi đất do vi phạm pháp luật (Điều 63), thu hồi đất do chấmdứt việc sử dụng đất theo pháp luật hoặc tự nguyện (Điều 64) để đảm bảo tính công khai, minh bạchtrong quá trình tổ chức thực hiện tại địa phương.
Thứ hai, bổ sung căn cứ thu hồi đất theo từng trường hợp thu hồi đất (Điều62, khoản 2 Điều 62, khoản 2 Điều 64) để quản lý chặt chẽ hơn việc thu hồi đất tại địa phương. Trong đó, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ vàoKế hoạch sử dụng đất cấp huyện hàng năm, đặc biệt là trường hợp thu hồi đất để thực hiện các dự ánphát triển kinh tế, xã hội còn phải căn cứ vào Kế hoạch thu hồi đất hàng năm được HĐND cấp tỉnhthông qua (khoản 4 Điều 43).
Thứ ba, bổ sung quy định trước khi thực hiện thu hồi đất lúa, đất rừngphòng hộ, rừng đặc dụng để sử dụng vào mục đích khác thì phải có văn bản chấp thuận của Thủ tướngChính phủ (khoản 2 Điều 50).
Thứ tư, sửa đổi thẩm quyền thu hồi đất (Điều 65) theo hướng quy định Chủtịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện có thẩm quyền thu hồi đất thay cho UBND cấp tỉnh, cấp huyện như Luậthiện hành nhằm gắn trách nhiệm của người đứng đầu, tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh cải cách thủtục hành chính tại địa phương.
Thứ năm, bổ sung các quy định để đảm bảo tính khả thi đối với cơ chế Nhànước thu hồi đất theo Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện như: Giao cho Tổ chức phát triển quỹ đất quỹđất sau khi thu hồi để tổ chức việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm tạo quỹ đất sạch (Điều68).
Sau đó, Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà không cho chủ đầu tư tham gia vào quá trình thu hồiđất như quy định hiện hành để điều tiết chênh lệch giá đất trước và sau khi thu hồi đất vào ngânsách nhà nước; không giao trách nhiệm quản lý quỹ đất đã thu hồi tại khu vực nông thôn cho UBND cấpxã như hiện hành mà thống nhất giao cho Tổ chức phát triển quỹ đất để đảm bảo tính thống nhất vàchuyên nghiệp trong việc khai thác quỹ đất sau khi thu hồi...
Thứ sáu, bổ sung quy định về chế tài đối với trường hợp thu hồi đất do chậmđưa đất vào sử dụng như Nhà nước không trả lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, giá trị đã đầu tưvào đất còn lại đối với người có đất bị thu hồi (điểm h khoản 1 Điều 63)...
Nguồn Dân Việt