Thứ Năm | 05/04/2012 08:11

Nhiều địa phương vi phạm trong việc ban hành giá đất

Bộ Tài chính cho biết, qua thanh tra phát hiện nhiều sai phạm trong việc giao đất, ban hành bảng giá đất.
Cụ thể, tại Hà Nội, đến cuối năm 2010, có 49 dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân để xây dựng khu dân cư, khu đô thị mới do Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tây (cũ) và tỉnh Vĩnh Phúc quyết định không đúng trình tự, thủ tục, dẫn đến xác định tiền sử dụng đất các dự án phải nộp không phù hợp. Cơ quan Thuế không đủ căn cứ để thu tiền sử dụng đất, chủ dự án chậm nộp tiền sử dụng đất.

Bảng giá các loại đất tại 13 tuyến đường ở 4 quận do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt không có phiếu điều tra giá đất trên thị trường. Hầu hết giá đất tính theo giá thị trường đều cao hơn giá đất trên bảng giá đất do thành phố ban hành từ 25% trở lên.

Ngoài ra, một số địa phương khác sai phạm như Tỉnh Long An miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho 3/13 dự án được thanh tra khi chưa có quyết định thành lập khu công nghiệp. Tỉnh Đăk Nông có 1 trong số 5 dự án, thẩm định, xác định giá đất không nhất quán, sử dụng giá đất chỉ bằng 60% đến 70% giá đất thị trường…

Về việc ban hành giá rừng, giá cho thuê rừng và giá tính thuế tài nguyên, tỉnh Đăk Nông chưa ban hành giá rừng và giá cho thuê rừng, vì vậy có 36 dự án cho thuê rừng để đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp với tổng diện tích rừng gần 25 nghìn ha chưa được địa phương xác định giá thuê rừng.

Tỉnh Quảng Ninh ban hành Bảng giá tối thiểu làm căn cứ tính thuế tài nguyên than đối với các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam chưa phù hợp với quy định tại Luật Thuế Tài nguyên và Thông tư số 105 của Bộ Tài chính.

Qua thanh tra, giám sát, Bộ Tài chính kiến nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ban hành bảng giá các loại đất trên địa bàn hàng năm, chấn chỉnh việc thẩm định giá đất và xác định tiền sử dụng đất các chủ dự án phải nộp ngân sách nhà nước tại các dự án được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Đồng thời, các địa phương nghiên cứu, ban hành giá rừng và giá cho thuê rừng để làm căn cứ xác định tiền thuê rừng các đơn vị phải nộp ngân sách nhà nước.

Nguồn Toquoc


Sự kiện