Thứ Sáu | 23/01/2015 13:54

Nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh rót vốn vào các khu công nghiệp

Các chủ đầu tư đang quan tâm tiến hành xây dựng và mở rộng hạ tầng cho thuê, nhờ nhu cầu thuê nhà xưởng quy mô vừa và nhỏ được cải thiện.

Với mong muốn được hưởng các lợi ích từ hiệp định TPP, các nhà đầu tư nước ngoài đang hoặc tại Việt Nam, báo cáo thị trường khu công nghiệp của CBRE cho biết.

Đặc biệt là trong lĩnh vực may mặc và công nghiệp dệt. Các dự án nổi bật có thể liệt kê như Nobland VN tăng vốn đầu tư từ 43 triệu USD đến 61 triệu USD, Gain Lucky tăng từ 140 triệu USD đến 300 triệu USD chỉ trong vòng 1 năm. Trong quý IV/2014, dệt Nam Phương, liên doanh hợp tác giữa Haputex và công ty Việt Hương, đã khởi công dự án nhà máy với tổng chi phí đầu tư 120 triệu USD chỉ sau 20 ngày kể từ ngày được cấp phép đầu tư.

Do nhu cầu thuê các nhà xưởng xây sẵn có quy mô vừa và nhỏ được cải thiện, các chủ đầu tư trong và ngoài nước đang quan tâm tiến hành xây dựng và mở rộng cơ sở hạ tầng cho thuê của mình.

Kizuna dự kiến sẽ khởi công giai đoạn II cho dự án của mình vào tháng ba tới. Giai đoạn III tại khu công nghiệp của Mapletree đã sẵn sàng chào đón khách thuê. Vietpan Techno Park, dự án tập trung vào khách hàng Nhật Bản cũng đã được chào thuê. Với mối tương quan giữa nguồn cầu tăng và nguồn cung mới, CBRE cho rằng giá thuê sẽ ổn định hoặc tăng nhẹ tại những khu vực có vị trí chiến lược trong năm 2015.

Nhìn chung, giá thuê đất dự kiến sẽ khá ổn định trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, theo sau những dự án đường cao tốc vừa hoàn thành như cao tốc Long Thành - Dầu Giây đoạn kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên kết nối Hà Nội đến đường biên giới Trung Quốc, dự kiến giá thuê tại các khu công nghiệp tọa lạc tại các khu vực lân cận sẽ tăng dần.

Giá thuê nhà xưởng xây sẵn (USD/m2/tháng)
Giá thuê nhà xưởng xây sẵn (USD/m2/tháng)
Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp (%)
Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp (%)

Nguồn DVO/CBRE