Nhà đầu tư Nhật muốn xây trung tâm thương mại ngầm Bến Thành là ai?
Mới đây, công ty Toshin Development Co., Ltd của Nhật Bản vừa đề xuất với UBND TPHCM được đầu tư phát triển trung tâm thương mại ngầm Bến Thành tại Quận 1.
Trung tâm thương mại này sẽ nằm dưới khu vực ngầm nhà ga trung tâm Bến Thành của tuyến metro số 1 và dọc trục đường Lê Lợi. Tổng chi phí xây dựng dự kiến khoảng 6.374 tỷ đồng.
Dự án nếu được chấp thuận sẽ thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), song song với việc thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và đưa vào sử dụng từ năm 2023.
Toshin Development Co. Ltd là công ty bất động sản trực thuộc tập đoàn Takashimaya. Thông qua Toshin Development, Takashimaya thực hiện việc xúc tiến phát triển các trung tâm mua sắm ở cả Nhật Bản lẫn các nước khác.
Tập đoàn Takashimaya khi mới thành lập năm 1831 ở Kyoto chỉ là một cửa hàng bán quần áo cũ. Đến nay, Takashimaya đã có 20 trung tâm thương mại ở Nhật Bản và ba trung tâm khác ở Singapore, Thượng Hải, Đài Bắc. Với những trung tâm thương mại này, Takashimaya đã triển khai các hoạt động kinh doanh bao gồm việc phát triển, xây dựng và thiết kế.
Tập đoàn này cho biết đang thực hiện chiến lược xúc tiến dọc theo hai trục chính là Trung Quốc và ASEAN. Đây sẽ là hai thị trường trọng điểm để phát triển trong tương lai.
Theo kế hoạch, Takashimaya sẽ mở trung tâm thương mại đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2016. Từ năm 2012, Takashimaya Singapore Ltd, một công ty con khác của Takashimaya đã cam kết sẽ thuê dài hạn khoảng 15.000m2 sàn bán lẻ tại 5 tầng của giai đoạn 2 dự án Saigon Centre, số 65 Lê Lợi, Quận 1 để phát triển trung tâm thương mại.
Trong giai đoạn II của dự án Saigon Centre, chủ đầu tư Keppel Land (Singapore) sẽ xây dựng Saigon Centre cao 45 tầng trong đó có 7 tầng, từ tầng hầm B2 đến tầng 5, là khu bán lẻ với diện tích sàn lên đến 55.000m2. Trung tâm thương mại này dự kiến sẽ hoàn thành năm 2016.
Như vậy, thông qua việc phát triển trung tâm thương mại tại Saigon Centre và trung tâm thương mại ngầm Bến Thành, Takashimaya đang dần hiện thực hóa chiến lược bước chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
Trường Văn