Nguồn cung căn hộ hoàn thiện lên cao nhất 5 năm
Nguồn cung chào bán và nguồn cung hoàn thiện tăng
Theo CBRE, năm 2012, nguồn cung chào bán mới sụt giảm mạnh 65% so với năm trước, chủ yếu do các chủ đầu tư trở nên hết sức thận trọng kể từ nửa cuối năm 2011. Trong khi đó, số căn hoàn thiện năm 2012 tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây, cho thấy nhiều chủ đầu tư vẫn tâm huyết với dự án bất chấp điều kiện thị trường khó khăn.
Giá căn hộ tiếp tục xu hướng giảm nhưng tốc độ giảm chậm
Năm 2012 thị trường hoàn toàn thuộc về người mua, với các mức giảm giá mạnh được ghi nhận. Cũng trong năm này, mối quan tâm của công chúng đã chuyển dịch nhanh chóng từ thị trường thứ cấp sang thị trường sơ cấp. Nếu như đầu năm 2012, các cá nhân cắt lỗ lớn trên thị trường thứ cấp với mức giảm có thể lên tới 30% mức giá mua vào, thì đến cuối năm 2012, các chủ đầu tư quyết liệt giảm giá chào bán sơ cấp, có trường hợp lên tới 40% mức giá chào ban đầu.
Doanh số bán sụt giảm mạnh, khiến lượng hàng tồn kho tăng
Hà Nội hiện còn tồn 20.500 căn hộ, là những căn do chủ đầu tư chào bán nhưng không tìm được người mua.
Nguồn: CBRE |
Liệu chiến lược giảm giá có thực sự hiệu quả?
CBRE cho biết, gần đây các chủ đầu tư tại TP. HCM đã thống nhất không tiếp tục giảm giá căn hộ. Điều này đặt ra nghi vấn về hiệu quả của chiến lược giảm giá. Phần lớn khách hàng, chủ yếu là người mua nhà để ở, chần chừ chưa mua xuất phát từ yếu tố tâm lý hơn là khả năng chi trả. Ngay cả khi có khả năng chi trả, họ cũng chưa vội thực hiện giao dịch do tâm lý kỳ vọng giá giảm thêm, hoặc sự thiếu hụt niềm tin vào khả năng thực hiện cam kết của chủ đầu tư.
Do vậy, việc giảm giá chỉ có tác dụng nếu mức giảm lớn hơn kỳ vọng của người mua. Mức giảm lớn nhất trên thị trường hiện nay vào khoảng 40% so với giá chào ban đầu (cho căn hộ bàn giao thô).
Bước sang năm 2013, CBRE kỳ vọng giá chào thứ cấp tiếp tục giảm 10%. Giao dịch sẽ vẫn ở mức thấp, tập trung chủ yếu ở các dự án có giá bán đặc biệt hấp dẫn so với đối thủ cạnh tranh và tiến độ xây dựng tốt. Các chủ đầu tư sẽ tiếp tục giảm giá chào do áp lực cạnh tranh, nhưng mức giảm phải lên tới 30%-50% mức giá chào ban đầu mới hi vọng phát huy tác dụng. Do vậy, 2013 dự kiến sẽ là năm đầy thách thức cho chủ đầu tư.
Nguồn CafeF