Thứ Sáu | 31/05/2013 07:46

Người mua nhà ở xã hội chưa thể tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng

Dù đã có những tháo gỡ về thủ tục cho vay nhưng nhiều người mua nhà ở xã hội cũng không dễ tiếp cận được với nguồn vốn này.
Trung bình, một căn hộ thu nhập thấp hiện hiện nay có giá khoảng 600-800 triệu đồng. Với mức vay 60-80% giá trị căn hộ, người vay sẽ phải chứng minh được thu nhập hàng tháng ở mức trên 20 triệu đồng.

Đó là chưa kể, phần lớn các ngân hàng chỉ cho thế chấp với căn hộ thương mai, nhưng lại không cho thế chấp với căn hộ là nhà ở xã hội. Tuy nhiên, ngay cả khi được thế chấp thì với những quy định về chứng minh thu nhập, người thu nhập thấp cũng khó có thể vay được tiền .

Theo một số các ngân hàng thương mại được giao triển khai gói hỗ trợ này, bản thân họ cũng đang gặp khó. Bởi nhà ở xã hội là loại nhà bị không chế không được chuyển nhượng trong 10 năm, nên khi người mua nhà không có khả năng trả nợ, ngân hàng cũng không thể phát mại thu hồi nợ. Đó là chưa kể, với mức thu nhập đủ để trả ít nhất 18-20 triệu đồng/tháng thì đối tượng đó có còn là người thu nhập thấp hay không?

Bà Nguyễn Thị Cẩm Lệ, Phó Giám đốc MHB, chi nhánh Hà Tây cho biết: "Trong công văn họ không nói rõ tổng thu nhập như thế nào gọi là thu nhập thấp, nên khi xác minh rất khó".

Một số ngân hàng cho biết, để người mua nhà thu nhập thấp được thế chấp hợp đồng mua bán căn hộ thu nhập thấp làm tài sản đảm bảo, các cơ quan chức năng cần linh hoạt. Như trường hợp người mua không trả được nợ thì các cơ quan phê duyệt danh sách cần cho phép tìm người thay thế. Có như vậy ngân hàng mới mạnh dạn cho thế chấp loại hình này.

Nguồn VTV


Sự kiện