Ảnh: thuonggiaonline.vn

 
Duyên Hà Thứ Tư | 08/01/2020 16:56

Nghịch lý nhà ở xã hội, mở bán 15 lần vẫn không bán hết

Không nhiều dự án nhà ở xã hội chào bán trong khi nhu cầu cao, nhưng có dự án vẫn phải chật vật, mở bán nhiều lần vẫn chưa hết hàng.

Thiếu nguồn cung, vẫn ế ẩm

Phát biểu tại hội nghị Xu thế dòng tiền vào bất động sản 2020 mới đây, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, hiện nay thị trường bất động sản nhà ở xã hội đang có một nghịch lý là, trong khi nhu cầu mua rất cao thì vẫn có những dự án mở bán đến 15 lần mà vẫn không bán hết.

Dẫn ví dụ cụ thể, ông Cường cho biết, dự án Bamboo Garden (huyện Quốc Oai) trải qua 15 lần thông báo nhận hồ sơ, đăng ký thuê, nhưng đến nay tỷ lệ lấp đầy mới đạt 50%; dự án nhà ở xã hội thuộc khu tái định cư Đông Hội (huyện Đông Anh) qua 4 lần thông báo nhận hồ sơ, tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt hơn 30%; Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (huyện Hoài Đức) qua 8 lần thông báo, tỷ lệ lấp đầy cũng mới đạt hơn 40%... Tương tự, dự án nhà xã hội tại Phú Lãm, Hà Đông bắt đầu mở bán cách đây 5 năm. Với giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi m2, mỗi căn hộ tại đây khoảng 670 triệu đồng, song đến nay vẫn còn hàng trăm căn hộ chưa bán hết.

Số liệu từ Bộ Xây dựng cho thấy, tính đến nay trên địa bàn cả nước đã hoàn thành 207 dự án nhà ở xã hội, quy mô xây dựng khoảng hơn 85.810 căn, với tổng diện tích hơn 4.290.500m2. 220 dự án đang được tiếp tục triển khai với quy mô xây dựng khoảng 179.640 căn, tổng diện tích khoảng 8.982.000m2.

 

Tính riêng trong năm 2019 đã hoàn thành 9 dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, quy mô khoảng 4.110 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 205.500m2.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, kết quả này chưa đạt yêu cầu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (đạt khoảng 34,3% so với mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược phấn đấu đến năm 2020 xây dựng 12.500.000 m2 nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng tính toán, đến năm 2020, cả nước có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở và 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở này, cần phải xây dựng khoảng 700.000 căn hộ.

 

Trong khi nhiều chuyên gia và thị trường bất động sản vẫn đang "than trời" vì thiếu nguồn cung cho nhà ở xã hội thì sự chật vật bán hàng tại nhiều dự án là một nghịch lý đáng bàn của thị trường.

Nghịch lý nhà ở xã hội: Vì đâu?

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, giá đất và tiền sử dụng đất tại các khu vực gần trung tâm thành phố rất cao nên các chủ đầu tư không có khả năng phát triển nhà ở giá rẻ, bình dân tại các khu vực này mà phải đi ra xa trung tâm thành phố.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng, xã hội, dịch vụ kết nối ở các khu vực xa trung tâm còn  thiếu và yếu về chất lượng. Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến các dự án nhà ở giá rẻ, bình dân, nhà ở xã hội mặc dù cầu lớn nhưng hấp thụ chưa tương ứng, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của đông đảo người mua nhà.

 

Theo ông Đính, khi mua nhà tại một dự án, người dân không chỉ cần một nơi để ở mà đó còn là nơi phải đáp ứng những nhu cầu tối thiểu trong cuộc sống của họ như các tiện ích, trường học, bệnh viện, hạ tầng giao thông.

"Khi mua nhà xa trung tâm, hàng ngày, người dân vẫn phải di chuyển một quãng đường rất xa vào trung tâm thành phố để làm việc, con cái học hành. Hạ tầng giao thông kết nối còn hạn chế, quá tải, thường xuyên tắc nghẽn khiến họ không còn hào hứng với phân khúc nhà ở này", ông Đính phân tích.

Trong khi đó, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản EZ cho rằng, tình trạng này xuất phát từ việc một số chủ đầu tư chưa tính toán kỹ về phân khúc sản phẩm và giá bán. Theo ông Toản, hiện quỹ đất thổ cư lớn nên mức giá bán như trên khó hấp dẫn được người mua.

"Những dự án ở xa trung tâm, nếu xây nhà chung cư và giá bán không tính toán kỹ để cạnh tranh được với đất thổ cư sẽ rất khó cán đích. Hạ tầng những khu vực này còn hạn chế, việc đưa ra một mức giá và sản phẩm để khách hàng làm việc trong nội thành chấp nhận mua xa và xuống tiền sẽ càng khó hơn", ông Toản nói. Do đó, chuyên gia này cho rằng một số dự án nhà ở xã hội đang rục rịch hoặc mới triển khai ở địa bàn Thanh Trì, Mê Linh... với giá bán 8-10 triệu đồng mỗi m2 cũng có thể sẽ gặp thách thức tương tự.

►Phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ lên ngôi trong năm 2020?

Bộ Xây dựng: Giá nhà ở tại TP.HCM tăng nhanh gấp 2 lần Hà Nội

Thị trường căn hộ TPHCM: Giao dịch giảm mạnh, nguồn cầu tốt ở phân khúc trung cấp