Chủ Nhật | 26/08/2012 09:01

Ngân hàng dồn vốn cho bất động sản

Gần đây, các ngân hàng thương mại tiếp tục công bố dành hàng nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực bất động sản, đồng thời giảm dần lãi suất.
Chỉ tính riêng BIDV, ACB, Vietcombank, VIB, Vietinbank và SeABank đã cam kết đưa 20.000 tỷ đồng vào thị trường bất động sản (BĐS) và tiến độ giải ngân sẽ được thực hiện trong thời gian từ nay đến cuối năm 2012. Đồng thời, các ngân hàng thương mại còn cam kết giải ngân vốn cho các dự án BĐS có sản phẩm đầu ra tương đối tốt, bên cạnh việc hỗ trợ vốn cho các khách hàng cá nhân vay mua, sửa chữa nhà trả góp.

Chẳng hạn, BIDV đưa ra gói vốn 6.000 tỷ đồng, trong đó dành 2.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay mua nhà thu nhập thấp. Còn 4.000 tỷ đồng còn lại, BIDV dự định giải ngân vào 33 dự án BĐS. ACB dành hạn mức tín dụng 5.000 tỷ đồng cho khách hàng vay mua BĐS có ân hạn vốn đến 12 tháng, tỷ lệ tài trợ lên đến 99% giá trị BĐS. Vietinbank cũng dành đến 5.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay mua nhà dưới hình thức trả góp…

Sở dĩ các ngân hàng mạnh tay đẩy vốn vào thị trường BĐS là do tăng trưởng dư nợ tín dụng trong thời gian qua không thoát được tình trạng âm. Tăng trưởng tín dụng toàn ngành kinh tế tính đến ngày 8/8 chỉ đạt trên 1%.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và kể cả xuất khẩu chưa mặn mà với việc mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh trước bối cảnh sức mua thị trường vẫn trong tình trạng sụt giảm và hàng tồn kho gia tăng.

Các nhà băng mạnh tay đẩy vốn vào BĐS kể từ khi NHNN bật đèn xanh, cho phép được loại trừ tín dụng BĐS khỏi danh mục tín dụng không được khuyến khích.

Chính vì vậy, các ngân hàng xem đây là kênh dẫn vốn tiềm năng trước diễn biến giá nhà đất, nhất là với căn hộ chung cư đang giảm dần về mức hợp lý hơn trước. Do vậy, để khuyến khích người mua nhà bên cạnh việc dành vốn, nâng cao hạn mức và kéo dài thời gian cho vay, các ngân hàng thương mại cũng hạ dần lãi suất cho vay mua nhà.

Hiện lãi suất cho vay mua nhà của HSBC Việt Nam chỉ có 9,99%/năm trong 3 tháng đầu tiên. Lãi suất cho vay mua nhà của ACB cũng được điều chỉnh xuống 14,5%/năm. Tại Vietcombank, BIDV và HDBank khách hàng cá nhân có nhu cầu vốn mua nhà để ở cũng được ưu đãi ở mức 12%/năm trong năm đầu tiên. Đối với ANZ, lãi suất cho vay mua nhà để ở được áp dụng ở mức 11,8%/năm trong tháng đầu tiên…

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Sự kiện