Các chính sách thanh toán chậm và linh hoạt giúp người mua có nhu cầu thật tăng cơ hội sở hữu nhà. Ảnh: Masteri

 
Hải Đăng Thứ Ba | 21/11/2023 14:00

Mùa sales bất động sản

Lãi suất cho vay mua nhà thấp, cộng hưởng cùng chính sách bán hàng nhiều ưu đãi giúp cho thanh khoản thị trường được cải thiện.

Theo khảo sát tại nhiều ngân hàng, hiện lãi suất cho vay mua nhà dao động từ 8-10%/năm. Dù lãi suất “xuống đáy” nhưng theo ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng, “khách vay mua bất động sản chưa khả quan”. Mặc dù vậy, việc nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua nhà giúp tâm lý khách hàng ổn định trở lại với kỳ vọng thị trường đã qua đáy và bước vào giai đoạn hồi phục. 

Sôi động ra hàng cuối năm 

Đặc biệt, thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực về dòng vốn bất động sản khi Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý III, thị trường đã ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý II và hơn 2 lần so với quý I/2023. Trong đó, 80% lượng giao dịch là căn hộ, chung cư có giá hợp lý.

Trong bối cảnh này, chủ đầu tư đang tận dụng cơ hội để chào bán nhiều dự án tại khu vực phụ cận TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An... Để phá băng thị trường và tạo điểm bùng nổ về sức mua, điểm nổi bật của thị trường bất động sản thời điểm hiện nay là chính sách bán hàng linh hoạt với nhiều khuyến mãi hấp dẫn.

 

Chẳng hạn, dự án Glory Heights (thành phố Thủ Đức) hỗ trợ vay 70% giá trị căn hộ, lãi suất 0% trong vòng 24 tháng. Dự án Masteri Centre Point tại Khu đô thị Grand Park (thành phố Thủ Đức) chỉ cần thanh toán 20% là có thể vào ở, 80% giá trị còn lại sẽ được ngân hàng hỗ trợ cho vay, hưởng lãi suất 0% đến tháng 4/2025. Tập đoàn Nam Long  mở bán 320 căn hộ tại dự án Akari City ở quận Bình Tân (TP.HCM) hỗ trợ lãi suất cố định 5%/năm trong vòng 18 tháng, giãn tiến độ thanh toán. Còn Gamuda Land áp dụng chính sách thanh toán hấp dẫn cho dự án Elysian: trong 2 năm đầu, khách hàng chỉ cần thanh toán 30% trước khi nhận nhà.

Các chính sách thanh toán chậm và linh hoạt giúp người mua có nhu cầu thật tăng cơ hội sở hữu nhà. Mặt khác, người mua đầu tư cũng có cơ hội hưởng lợi nhờ biên độ tăng giá tự nhiên của bất động sản trước khi phải xuống tiền cho đợt sau. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), bước vào đầu quý IV/2023, nhiều dự án quy mô lớn bắt đầu triển khai chiến dịch bán hàng, tạo nguồn cung, thúc đẩy giao dịch cho thị trường. Ở góc độ chủ đầu tư, một mặt do áp lực doanh số vào giai đoạn cuối năm, doanh nghiệp đã bằng mọi cách mở bán thời điểm này. Mặt khác, việc lãi suất cho vay ở nhiều ngân hàng thương mại có xu hướng giảm cũng giúp họ tự tin hơn về khả năng hồi phục sức mua.

 

Đáng chú ý là vào quý IV hằng năm, dòng tiền từ các nguồn có khả năng được cải thiện nhờ các khoản đáo hạn và đây có thể là động lực hỗ trợ người mua đưa ra quyết định mua nhà. Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, thanh khoản thị trường những tháng cuối năm sẽ cải thiện hơn so với nửa đầu năm. Thực tế, một vài dự án được chào bán trong tháng 7 vừa qua tại TP.HCM đã có tỉ lệ hấp thụ lên đến 80-90%.

Tiếp tục xu hướng phục hồi

Tại Việt Nam, trong bối cảnh giá đất tăng cao, các nhà đầu tư đã chọn tập trung phát triển sản phẩm bất động sản cao cấp. Tình hình này đã kéo dài và tạo ra sự mất cân bằng cung - cầu, dẫn đến khan hiếm các sản phẩm nhà ở giá rẻ. Khi dòng tiền đầu cơ bị đứt gãy khiến thị trường rơi vào khủng hoảng thanh khoản.

Vì vậy, ở thời điểm hiện nay, dù không thể điều chỉnh giá bán nhưng các chủ đầu tư đang tự điều chỉnh bằng chính sách thanh toán, khuyến mãi và chiết khấu... để gặp được nhu cầu của người mua thật. Trong khi đó, theo Savills Việt Nam, tổng giá trị của bất động sản toàn cầu tính đến cuối năm 2022 là 380.000 tỉ USD và phần lớn là phân khúc nhà ở. Đây là một phân khúc lớn và đang phát triển mạnh trong bối cảnh lãi suất thấp. Tại Việt Nam, các chính sách mới liên quan đến thị trường bất động sản cũng theo hướng giúp thị trường phục hồi trở lại nhưng không theo hướng tăng trưởng nóng mà hướng đến nhu cầu thực. Ngân hàng Nhà nước vẫn kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng với một số phân khúc bất động sản có rủi ro cao như đầu cơ, kinh doanh phân khúc lớn có tính đầu cơ dẫn đến tình trạng bong bóng.

 

Theo Cushman & Wakefield, trong quý III, nguồn cung và lượng bán tại TP.HCM tăng lần lượt 291% và 116% theo quý, còn tại Hà Nội tăng nhẹ 8% và 10%. Trước tình hình này, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, nhận định nguồn cung bất động sản đang cải thiện khi hàng loạt dự án quy mô lớn bắt đầu triển khai bán hàng. Đặc biệt, các dự án mở bán mới đều được quan tâm, ghi nhận lượng đặt hàng ấn tượng nhờ các chính sách bán hàng hấp dẫn. 

Nhiều dự báo cho thấy, thị trường bất động sản quý IV sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi nhờ niềm tin nhà đầu tư đang được củng cố. Khi thị trường bất động sản khởi sắc thì giao dịch các phân khúc bất động sản cho nhu cầu thực sẽ tăng lên, rồi mới đến bất động sản vùng ven. Các chuyên gia của DKRA Việt Nam nhận định trong giai đoạn cuối năm, căn hộ hạng sang vẫn tiếp tục giữ vị thế chủ đạo trong nguồn cung tại TP.HCM, trong khi phân khúc căn hộ hạng B và C sẽ dẫn dắt nguồn cung mới ở các tỉnh giáp ranh TP.HCM. Mặt bằng giá cũng như thanh khoản thứ cấp có thể sẽ tiếp tục đà phục hồi nhờ vào động thái giảm lãi suất cũng như tâm lý mua bất động sản vào dịp cao điểm cuối năm

Có thể bạn quan tâm 

Nhu cầu về nhà ở của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng