Thứ Tư | 15/05/2013 14:39

Một số điểm nổi bật của gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho bất động sản

Đối tượng mua nhà ở thương mại bị giới hạn phải có hộ khẩu thường trú, hoặc nếu tạm trú thì phải đóng bảo hiểm ở doanh nghiệp 1 năm trở lên.
Trao đổi bên lề Lễ ký ban hành Thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, theo thông tư này các đối tượng vay vốn hỗ trợ được mở rộng hơn.

Cụ thể, người được mua nhà ở xã hội chỉ cần có hợp đồng đến trình với ngân hàng kèm theo phương án trả nợ thì sẽ được ngân hàng xem xét cho vay.

Gói hỗ trợ này cũng được mở rộng đối tượng cho vay với người dân có nhu cầu về nhà ở khi mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2, và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, đối tượng mua nhà ở thương mại bị giới hạn phải có hộ khẩu thường trú, hoặc nếu tạm trú thì phải đóng bảo hiểm ở các doanh nghiệp 1 năm trở lên.

Ngoài ra, gói hỗ trợ này dành 30% để cho vay doanh nghiệp là chủ đầu tư nhà ở xã hội và chủ đầu tư nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội để thúc đẩy nguồn cung cho thị trường.

Đánh giá về quy mô gói hỗ trợ, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, con số 30.000 tỷ đồng chiếm khoảng 15% tổng dư nợ bất động sản (ước tính khoảng 200.000 tỷ đồng) tuy chưa đáp ứng được so với nhu cầu của cả doanh nghiệp và người dân nhưng so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng chung 12% của cả nước thì lại là một con số đáng kể.

Theo Thứ trưởng, về lâu dài Chính phủ sẽ có các chính sách khác để tạo nguồn cung cũng như tạo khả năng thanh toán cho người mua nhà. "Trong quá trình thực hiện sẽ đánh giá, tổng kết hiệu quả của gói hỗ trợ này. Đồng thời, trên cơ sở cân đối khả năng ngân sách và nhu cầu thị trường sẽ có giải pháp cụ thể, trong đó không ngoại trừ sẽ tăng thêm nguồn này", Thứ trưởng nói.

Về thời điểm ra đời thông tư, Thứ trưởng cho rằng rất đúng lúc vì kinh tế sau 4 tháng đầu năm tuy chưa đạt kế hoạch mong muốn nhưng đã có các tín hiệu tốt hơn về công ăn việc làm cũng như sản xuất.

Chia sẻ về cung cầu đối với các dự án nhà ở xã hội hiện tại, Thứ trưởng cho biết, theo thống kê của Bộ Xây dựng hiện có 60 dự án nhà ở xã hội đang triển khai (được làm từ đầu hoặc xin chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội) với quy mô vài chục nghìn căn. Vào cuối tháng 5 và đầu 6 tới, Hà Nội sẽ khởi công và động thổ thêm khoảng 5-7 dự án. Trong khi đó, về phía cầu, riêng các bộ ngành trung ương, ban đảng con số đăng ký mua đã lên đến hàng trăm nghìn căn.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện