Thứ Hai | 15/12/2014 13:35

Mở rộng tín dụng mua nhà

Nhu cầu tín dụng nhà ở của khách hàng cá nhân gia tăng thời gian gần đây, nhất là khi mặt bằng lãi suất giảm dần.

OCB vừa công bố gói tín dụng "OCB - vay nhanh & rẻ", áp dụng mức lãi suất cố định trong suốt 36 tháng. Có thể nói, đây là chính sách lãi suất có tính cạnh tranh cao và đột phá nhằm mang lại sự yên tâm cho khách hàng, không phải lo ngại việc tăng lãi suất sau thời gian khuyến mại hoặc sau 1 năm sẽ áp dụng lãi suất thả nổi.

Ông Trương Đình Long, Phó Tổng giám đốc OCB phụ trách khối khách hàng cá nhân, cho biết mục tiêu của OCB là đẩy mạnh cho vay cá nhân cũng như cạnh tranh ưu đãi lãi suất khi có nhiều NH tham gia tài trợ vốn.

Ông Rahn Wood, Giám đốc NH bán lẻ VIB, cho rằng nhu cầu tín dụng nhà ở của khách hàng gia tăng thời gian gần đây khi mặt bằng lãi suất giảm dần, song điều khách hàng cần là có chính sách lãi suất cho vay ưu đãi nhưng ổn định trong thời gian 2-3 năm mới tính toán được kế hoạch trả nợ vay.

Theo ông Rahn, lãi suất bình quân trên thị trường hiện nay đã được kéo giảm khá mạnh so với giai đoạn trước đây, dưới 10%/năm, nhằm đón đầu khuynh hướng đầu tư vào bất động sản dịp cuối năm. Thực tế cho thấy, những chương trình ưu đãi hợp tác giữa NH với chủ đầu tư dự án bất động sản với lãi suất ổn định đã đáp ứng khá tốt nhu cầu của thị trường, đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh chung của khối khách hàng cá nhân VIB, với dư nợ tín dụng vay mua nhà chiếm khoảng hơn 40% trên tổng số dư nợ.

Hiện VIB đang triển khai gói 2.000 tỷ đồng cho vay dài hạn với lãi suất ưu đãi 0,68%/tháng, cố định 30 tháng đầu, từ tháng thứ 31 lãi suất áp dụng bằng lãi suất tiết kiệm VNĐ kỳ hạn 13 tháng cộng biên độ 4%/năm dành cho các khách hàng có nhu cầu vay bất động sản.

Giám đốc khối NH bán lẻ ANZ Việt Nam, ông Dương Đức Hùng, cho biết giá bất động sản liên tục giảm và đến thời điểm hiện tại đã xuống mức giá khá hợp lý, phù hợp hơn với người có nhu cầu mua nhà để ở. Chính vì vậy ANZ đang tập trung vào phân khúc khách hàng thực sự có nhu cầu mua nhà để ở, với chương trình ưu đãi có mức giảm lãi suất lên đến 4% dành cho khách hàng mới trong 6 tháng đầu của khoản vay.

Hạn mức cho vay dựa trên thu nhập, chi phí sinh hoạt của khách hàng và giá trị của tài sản bảo đảm, có thể lên đến 75% của giá trị bất động sản thế chấp. Lãi vay được dựa trên dư nợ giảm dần, có áp phí phạt trả nợ trước hạn, dao động từ 1-2.5% tùy theo thời gian nắm giữ khoản vay kể từ thời điểm bắt đầu giải ngân của khách hàng.

Hiện rất nhiều dự án căn hộ giá vừa phải, phù hợp với thu nhập của gia đình trẻ. Vì thế, chiến lược sắp tới của các NH sẽ nhắm vào đối tượng khách hàng là những gia đình trẻ chưa có nhà và đang ở thuê, cùng với khách hàng giải quyết vấn đề nhà ở, dùng chính số tiền thuê nhà hàng tháng để mua một mái ấm cho riêng mình.

Theo ông Trương Đình Long, thị trường bất động sản ấm lên khi các chính sách thông thoáng và dần được nới lỏng, nhất là khi Thông tư 26 được ban hành sẽ là thông điệp hỗ trợ tích cực cho tín dụng mua nhà, trong tương lai gần chính sách cho người nước ngoài được sở hữu nhà sẽ có thêm tác động tích cực cho thị trường phát triển.

Nguồn Sài Gòn Đầu Tư