Thứ Sáu | 29/07/2016 12:15

M&A bất động sản tiếp tục nóng nhờ nhà đầu tư ngoại

Hàng loạt dự án được chuyển nhượng trong quý này phần lớn đến từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Jones Lang Lasalle (JLL), đơn vị quản lý và nghiên cứu bất động sản, cho biết thị trường mua bán sáp nhập (M&A) trong ngành bất động sản tiếp tục diễn ra sôi động trong quý II/2016 với giá trị giao dịch ở mức cao và hoạt động đầu tư diễn ra đa dạng.

Phía nhận chuyển nhượng trong các giao dịch được ghi nhận trong quý phần lớn là các nhà đầu tư nước ngoài. TPHCM tiếp tục là thị trường sôi động nhất.

Giao dịch đáng chú ý được ghi nhận trong quý này bao gồm khu đất G Homes (Quận 2, TPHCM) được quy hoạch phát triển bất động sản nhà ở. Dự án dự kiến sẽ được An Dương Thảo Điền chuyển nhượng cho nhà đầu tư Singapore Frasers Centrepoint với giá 15,7 triệu USD. Frasers Centrepoint là chi nhánh đầu tư bất động sản của tập đoàn Fraser & Neave (F&N) thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, người đã chi hơn 650 triệu euro để mua lại hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam.

Bên cạnh đó, khu đất vàng trên đường Trần Hưng Đạo (Quận 1, TPHCM) được quy hoạch phát triển bất động sản thương mại sẽ được chuyển nhượng cho liên doanh Đại Tân Phú và Jimiro.

M&A bat dong san tiep tuc nong nho nha dau tu ngoai

Một số thương vụ M&A nổi bật trong quý II/2016.

Nguồn: Real Capital Analytics/JLL

Hai dự án nổi bật khác là tòa nhà phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, căn hộ dịch vụ Kumho Asiana Plaza (Quận 1, TPHCM) và tòa nhà văn phòng International Centre Building ở Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng được chuyển nhượng lần lượt cho Mapletree, VinaCapital.

Ngoài ra, thị trường còn ghi nhận một số giao dịch khác diễn ra giữa các chủ đầu tư trong nước. Hai trong số đó là các thương vụ của Tập đoàn Đất Xanh, liên quan đến hai khu đất phát triển nhà ở tại Quận 2 và Quận Thủ Đức (TPHCM).

Mới đây, tập đoàn Mitsubishi đã chi 300 triệu USD để bắt tay cùng Bitexco thực hiện giai đoạn I của dự án The Manor Central Park (Hà Nội). Theo đó, Mitsubishi sẽ nắm 45% cổ phần dự án này, trong khi Bitexco sẽ nắm 55% cổ phần còn lại.

Nhật Duy