Thứ Sáu | 06/06/2014 12:10

Lộ diện chủ đầu tư chi hơn 800 triệu USD nắm 5 khu đất vàng ở Thủ Thiêm

Cái tên “Đại Quang Minh” sẽ được giao quyền sử dụng hơn 30ha đất vàng tại khu đô thị Thủ Thiêm đang được giới đầu tư đặc biệt quan tâm.
Câu chuyện “đổi đất lấy đường” tại dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm đã gây xôn xao dư luận trong suốt nhiều năm qua.

Không chỉ bởi đó là một dự án lớn có ý nghĩa quan trọng cho phát triển hạ tầng, tạo lực đẩy cho thu hút đầu tư của TP.HCM .

Mới đây, UBND TP.HCM vừa có quyết định chính thức phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất của 5 lô đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) để làm cơ sở cân đối, thanh toán hợp đồng BT với Công ty Đại Quang Minh, chủ đầu tư dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị.

Theo đó, giá trị của 5 lô đất thuộc các khu chức năng II, IIA, III, IIIA và Khu phức hợp bến du thuyền, được duyệt theo giá thị trường vào khoảng hơn 12,49 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, Công ty Đại Quang Minh chỉ được thanh toán tối đa khoảng 8.265 tỷ đồng trong tổng số tiền 12.182 tỷ đồng đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính khu đô thị mới Thủ Thiêm (không bao gồm chi phí lãi vay và dự phòng trượt giá khoảng 3.917 tỉ đồng).

Như vậy, để được sử dụng các lô đất nêu trên, Công ty Đại Quang Minh sẽ phải chi một số tiền khá lớn lên đến 16.407 tỷ đồng.

Số tiền này bao gồm 12.490 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất của các lô đất cộng với 3.917 tỷ đồng là chi phí lãi vay và dự phòng trượt giá.

Quay lại câu chuyện của dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong gần 5 năm qua cũng đã tốn khá nhiều giấy mực của báo chí.

Theo quy hoạch, 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm được đầu tư bao gồm: Đại lộ vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường trên cao qua Khu lâm viên sinh thái phía Nam, kết nối 8 phân khu chức năng của toàn khu đô thị.

Tổng vốn đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 10.000 tỷ đồng do Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư.

VIDIFI đã động thổ dự án vào 1/2010. Tuy nhiên, gần 4 năm kể từ đó, dự án vẫn chưa thể khởi công xây dựng chính thức do gặp nhiều khó khăn liên quan như thủ tục kéo dài, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng…

Đầu năm 2014, TP.HCM đã có quyết định chỉ định Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (gọi tắt Đại Quang Minh) là nhà đầu tư dự án này theo hình thức BT.

Ngày 15/2, Công ty Đại Quang Minh cùng với Ban quản lý Đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, đã chính thức khởi công xây dựng dự án.

Theo thông tin từ Công ty Đại Quang Minh, 4 tuyến đường giao thông chính tại khu đô thị mới Thủ Thiêm được xây dựng trên diện tích sử dụng đất hơn 6,5ha, thuộc dự án nhóm A.

Tổng chiều dài 4 công trình gần 12km, gồm 4 đường chính, phần lộ giới từ 11,6 - 55m; phải thi công xây dựng 10 cầu trong đó có 2 cầu cạn. Tổng mức đầu tư lên tới hơn 12,1 nghìn tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào 2/2017 sau 3 năm thi công xây dựng.

Đại diện Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án sẽ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) và “đổi đất lấy hạ tầng” cho Công ty Đại Quang Minh.

Theo đó, ngày 9/10/2013, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Tài Chính đề nghị giao 7 khu đất đã giải tỏa xong tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho Đại Quang Minh để “đổi lấy đường”.

Quy mô của 7 khu đất được TP.HCM thanh toán cho Công ty Đại Quang Minh có tổng diện tích gần 47ha (xem box dưới).

Một điểm mới đáng chú ý liên quan đến dự án này chính là việc Công ty Đại Quang Minh sẽ được giao đất ngay để tiến hành đồng thời với việc khởi công các tuyến đường thay vì phải đợi đến khi xây dựng đường hoàn thành như quy định tại Thông tư 166/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Theo đó, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Tài chính đồng ý để thành phố thực hiện cơ chế thanh toán hợp đồng BT theo các nguyên tắc: Thanh toán dự án BT 4 tuyến đường bằng việc giao cùng thời điểm cho nhà đầu tư toàn bộ các khu đất.

Đồng thời, TP.HCM cũng cho phép Công ty Đại Quang Minh được thanh toán phần chênh lệch giá trị bằng việc bổ sung các dự án BT khác trong khu đô thị nếu tổng mức đầu tư dự án 4 tuyến đường thấp hơn tổng giá trị các khu đất được giao.

Nguồn BizLive


Sự kiện