Theo DSC, quá trình tái cơ cấu của các doanh nghiệp bất động sản vẫn tiếp tục diễn ra tại tất cả doanh nghiệp với nhiều mức độ khác nhau. Ảnh: PV.

 
Nhật Anh Thứ Sáu | 27/09/2024 11:00

Kỳ vọng lạc quan về lợi nhuận bất động sản cuối năm

Công ty Chứng khoán DSC kì vọng, tình hình kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản có thể đảo ngược từ quý IV năm nay.

Số liệu thống kê của FiinGroup từ 986 doanh nghiệp (đại diện 96% tổng giá trị vốn hóa trên HOSE, HNX và UPCoM cho thấy, lợi nhuận sau thuế trong quý II/2024 của toàn thị trường tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 12,8% so với quý trước. Điều này cho thấy lợi nhuận doanh nghiệp đang trên đà hồi phục từ mức đáy thiết lập trong quý III/2023.

Đối với các doanh nghiệp bất động sản, do không có hoạt động mở bán đáng chú ý trong 1 năm trở lại đây khi tình hình thị trường ảm đạm, doanh thu các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục duy trì nền thấp, kéo dài từ đầu năm 2023. 

 

Công ty Chứng khoán DSC kì vọng, tình hình kết quả kinh doanh có thể đảo ngược từ quý IV năm nay khi cuối năm là thời điểm thường được lựa chọn cho việc bàn giao nhà đón năm mới; các hoạt động mở bán trở lại diễn ra sôi động hơn trong nửa cuối năm khi niềm tin dần trở lại và xu hướng lãi suất vay giảm hỗ trợ kích cầu cho nền kinh tế. 

“Thời gian để hồi phục kết quả kinh doanh của mỗi doanh nghiệp sẽ có sự phân hóa. Trong đó, doanh nghiệp có khả năng tiêu thụ các dự án trong thời kì khó khăn tốt hơn, sẽ tích lũy được khoản tiền lớn từ khách hàng, từ đó có điểm tựa cho doanh thu trong trung hạn”, DSC nhận định. 

Sau 6 tháng đầu năm, tình hình pháp lý toàn thị trường đã ổn hơn nhưng chưa có nhiều khởi sắc khi số lượng dự án được cấp phép vẫn khá thấp mặc dù số lượng sản phẩm lớn do quy mô trung bình các dự án lớn hơn.  Nguồn: DSC.
Sau 6 tháng đầu năm, tình hình pháp lý toàn thị trường đã ổn hơn nhưng chưa có nhiều khởi sắc khi số lượng dự án được cấp phép vẫn khá thấp mặc dù số lượng sản phẩm lớn do quy mô trung bình các dự án lớn hơn. Nguồn: DSC.

Ở khía cạnh dòng vốn, nguồn vốn từ huy động trái phiếu còn nhiều khó khăn, giá trị phát hành mới chủ yếu là Vingroup, Vinhomes và các doanh nghiệp liên quan. Giá trị đáo hạn trái phiếu trong năm 2024 ước tính đạt khoảng 122.477 tỉ đồng chính là rào cản cho các doanh nghiệp phát hành mới dù đã có hỗ trợ từ Thông tư 02. 

Theo DSC, quá trình tái cơ cấu của các doanh nghiệp bất động sản vẫn tiếp tục diễn ra tại tất cả doanh nghiệp với nhiều mức độ khác nhau. Trong đó, việc bán cổ phần dự án cho chủ đầu tư quốc tế là xu hướng khả dĩ nhất. Dòng vốn FDI đăng kí vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản cũng cho thấy xu hướng này đang được duy trì, lũy kế 6 tháng đạt 1,89 tỉ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. 

Sau 6 tháng đầu năm, tình hình pháp lý toàn thị trường đã ổn hơn nhưng chưa có nhiều khởi sắc khi số lượng dự án được cấp phép vẫn khá thấp mặc dù số lượng sản phẩm lớn do quy mô trung bình các dự án lớn hơn.  

 

DSC kỳ vọng, tiến độ phê duyệt pháp lý có thể được đẩy mạnh hơn trong giai đoạn nửa cuối năm 2024, trùng với thời điểm các bộ luật chính yếu (Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở) có hiệu lực. 

Đối với thị trường chung cư ở Hà Nội, với việc nguồn cung hạn chế và khó nở ra đủ mạnh, trong khi nhu cầu lớn và vẫn đang gia tăng, khiến các chủ đầu tư có lý do để nâng và duy trì mức giá cao cho các sản phẩm chung cư tại Hà Nội , mức giá trung bình khoảng 58 triệu/m2 (tương đương một căn hộ 70 m2 có giá khoảng 4 tỉ đồng). Mức giá cao khi mua căn hộ mới khiến một lượng nhu cầu lớn tìm tới chung cư cũ, khiến giá trên thị trường thứ cấp cũng tăng phi mã.

Có thể bạn quan tâm 

Bất động sản công nghiệp thế hệ thứ 3