Thứ Sáu | 01/03/2013 14:53

Kiên quyết dừng các dự án bất động sản không phù hợp

Đó là một số kiến nghị, đề xuất của Bộ Xây dựng trong báo cáo gửi Ban chỉ đạo Trung ương về nhà ở và thị trường bất động sản.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện nay trên địa bàn 58 tỉnh, thành phố đã có 3.665 dự án khu đô thị mới, nhà ở được giao cho chủ đầu tư với tổng diện tích quy hoạch 87 nghìn ha.

Tổng diện tích đất xây dựng nhà ở theo quy hoạch là hơn 32 nghìn ha. Tổng số nhà ở theo quy hoạch là hơn 2,7 triệu căn nhà, tương đương trên 407,5 triệu m2 sàn (trong đó riêng ở Hà Nội là 82,45 triệu m2, TPHCM là 79,361 triệu m2). Tổng mức đầu tư ước tính 3.500 nghìn tỷ đồng.

Hầu hết các dự án phát triển nhà ở hiện nay đều chậm tiến độ. Tại Hà Nội và TPHCM, nhiều dự án khu đô thị, nhà ở với quy mô lớn đã được cấp phép đầu tư nhưng việc xây dựng còn rất chậm.

Nguyên nhân là do thị trường bất động sản trầm lắng, dừng triển khai do xa khu trung tâm, dự án không có hạ tầng kỹ thuật và xã hội. Mặc dù dự án đã được bán nền đất, bán nhà nhưng người dân không thể ở được...

Trước tình hình này, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng giao cho Đoàn công tác liên ngành phối hợp với Hà Nội và TPHCM đẩy nhanh hơn nữa công tác rà soát, kiên quyết dừng các dự án không phù hợp.

Đồng thời, Bộ cũng đề nghị UBND cấp tỉnh ban hành tiêu chí để phân loại các dự án và hoàn thành công tác rà soát để thông báo cho Chủ đầu tư trong quý I/2013.

Việc rà soát, phân loại phải hoàn thành trong quý II/2013, báo cáo kết quả rà soát về Bộ Xây dựng trước 30/6/2013.

Việc xử lý các dự án sẽ được thực hiện theo hướng:

Thứ nhất, dừng triển khai các dự án chưa giải phóng mặt bằng (GPMB)

Thứ hai, đối với các dự án đã GPMB nhưng không còn phù hợp với kế hoạch phát triển của địa phương thì yêu cầu chính quyền địa phương tạm thời điều chỉnh mục đích sử dụng đất có thời hạn, cho phép chủ đầu tư khai thác kinh doanh tạm và chỉ được đầu tư tiếp khi được cho phép.

Thứ ba, đối với các công trình nhà ở đang thi công dở dang hoặc đã hoàn thành nhưng còn tồn kho không bán được do diện tích căn hộ quá lớn thì tùy theo từng khu vực, cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của người dân.

Nguồn CafeF


Sự kiện