Kiến nghị vay vốn ODA làm công trình công cộng tại trung tâm thương mại ngầm Bến Thành
Văn phòng Uỷ ban nhân dân TPHCM vừa cho biết, UBND Thành phố vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn vay ODA do JICA tài trợ để thực hiện cấu phần xây dựng lối đi, quảng trường và các công trình phụ trợ ngầm công cộng tại khu vực Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành. Các công trình này được xây dựng theo hướng bổ sung vào dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Nhà đầu tư của dự án là Toshin Development Ltd (Nhật Bản) có trách nhiệm làm việc với JICA để được tài trợ khoản vay vốn ODA đầu tư các công trình này tại khu vực Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành và nhà ga cho tuyến đường sắt đô thị số 2 tại nhà Ga Trung tâm.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a, tuyến Bến Thành – Tân Kiên bao gồm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (tuyến Bến Thành - Bến xe Miền Tây) có chiều dài khoảng 9,7km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,82 tỷ USD. Giai đoạn 2 (tuyến Bến xe Miền Tây - Tân Kiên) có chiều dài khoảng 10km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1 tỷ USD. Dự án đã được đăng ký đưa vào danh mục sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn năm 2016 - 2018.
UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng đề nghị Chính phủ Nhật Bản và nhà tài trợ JICA xem xét, hỗ trợ bổ sung phần hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện việc nghiên cứu, rà soát Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a, giai đoạn 2.
Được biết, Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành sẽ nằm dưới khu vực ngầm nhà ga trung tâm Bến Thành (của tuyến metro số 1) và dọc trục đường Lê Lợi. Tổng chi phí xây dựng của dự án ước tính khoảng 6.374 tỷ đồng.
Nhật Duy