Thứ Bảy | 20/10/2012 13:20

Kiến nghị giảm lãi suất vay quỹ phát triển nhà xuống 7,5%/năm

Quy định còn nhiều hạn chế, thủ tục rườm rà đã khiến các quỹ phát triển nhà ở nhiều địa phương hoạt động chưa hiệu quả.
Ông Ngô Tấn Phát, Phó giám đốc Quỹ phát triển nhà ở TPHCM (HOF) cho biết để được vay 400 triệu đồng, thời gian 15 năm, gia đình cán bộ công nhân viên (CBCNV) có 4 người phải có thu nhập từ 11 triệu đồng/tháng trở lên. Người vay phải trả nợ gốc và lãi cao nhất tháng đầu tiên là 5,2 triệu đồng.

Hai vợ chồng là CBCNV thì thu nhập rất khó đảm đương nổi. Đây cũng là rào cản lớn đối với người có nhu cầu nhà ở trong việc tiếp cận được nguồn vốn của quỹ. Trước tình hình này, HOF đã kiến nghị UBND TPHCM giảm lãi suất cho vay hiện nay từ 9%/năm xuống 7,5%/năm.

HOF cho biết hiện rất nhiều ngành như công an, bộ đội, tư pháp... mặc dù đóng trên địa bàn thành phố hoặc những người làm cơ quan nhà nước nhưng ăn lương khoán từ hoạt động kinh doanh đều không được vay vốn. Quỹ đã kiến nghị mở rộng cho những đối tượng này được vay, qua đó quỹ có thể mở rộng phạm vi hoạt động.

Tại Hà Nội, quy định mới của Quỹ đầu tư phát triển khiến các dự án nhà ở cho CBCNV càng khó tiếp cận hơn. Kể từ 26/7/2012, các dự án xây dựng nhà ở khu đô thị và khu dân cư phải chịu lãi suất vay bằng trần lãi suất VNĐ do Ngân hàng Nhà nước ban hành tại thời điểm vay.

TS Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng bối cảnh Hà Nội và TPHCM đang tồn đọng hàng nghìn căn hộ, dự án dang dở là cơ hội để chính quyền vào cuộc thông qua các quỹ giải quyết nhu cầu nhà ở cho CBCNV.

Chính quyền có thể rà soát, chọn dự án để mua, bán lại hoặc đầu tư thành nhà cho thuê giá rẻ dành cho CBCNV. Cũng có thể xem xét hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng của một số dự án, đổi lại chủ đầu tư phải xây dựng các căn hộ giá thấp để bán cho CBCNV.

Theo Bộ Tài chính, đến hết 8/2012, cả nước đã có một số địa phương có Quỹ phát triển nhà, 30 tỉnh, thành có Quỹ đầu tư phát triển. Tổng số dư nguồn vốn hoạt động đạt trên 15 nghìn tỷ đồng, các quỹ cho vay được 4.300 chương trình, dự án với tổng số vốn gần 25,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này không thấm vào đâu so với nhu cầu cấp bách về nhà ở xã hội hiện nay của hàng triệu CBCNV.

Nguồn Vietnamnet


Sự kiện