Thứ Năm | 08/11/2012 16:46

Khuyến khích phát triển nhà chung cư để tăng quỹ nhà ở

Đồng thời, Chính phủ cũng sẽ khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi các thành phần kinh tế và tổ chức tham gia đầu tư xây dựng nhà ở.
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020.

Theo đó, đặt mục tiêu đến 2015 tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt 38%, hệ thống đô thị cả nước bao gồm 2 đô thị đặc biệt, 195 đô thị từ I đến loại IV và 640 đô thị loại V; Diện tích sàn nhà ở đô thị bình quân 26m2/người; tỷ lệ nhà kiên cố đạt khoảng 65%.

Đến năm 2020, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt 45% với diện tích sàn nhà ở bình quân 29m2/người, tỷ lệ nhà kiên cố 75%. Hệ thống đô thị bao gồm 2 đô thị loại đặc biệt, 312 đô thị từ loại I đến loại IV và khoảng trên 620 đô thị loại V.

Quy hoạch chỉ rõ, cần phát triển đa dạng các loại nhà ở có diện tích và mức độ tiện nghi đáp ứng nhu cầu của thị trường và điều kiện thu nhập của các tầng lớp dân cư, từng bước giải quyết nhu cầu về nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp và học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, rà soát, điều chỉnh hoặc bổ sung các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở tại các khu vực công nghiệp.

Khuyến khích phát triển nhà chung cư để tăng quỹ nhà ở, các loại nhà ở phù hợp với phong tục tập quán, điều kiện của các vùng miền. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi các thành phần kinh tế và tổ chức tham gia đầu tư xây dựng nhà ở.

Bên cạnh đó, thực hiện di dời các cơ sở công nghiệp, công sở, đào tạo... trong nội thị theo lộ trình, đảm bảo không tăng quy mô dân số khu vực trung tâm (đối với Hà Nội và TPHCM), ưu tiên phát triển các không gian phục vụ công cộng đô thị tại các khu vực này.

Về giao thông, đối với các đô thị loại đặc biệt và loại I, hình thành các tuyến đường trên cao và tuyến vận tải công cộng lớn như trên xe buýt nhanh, đường sắt đô thị, tàu điện ngầm...; nghiên cứu phát triển bãi đỗ xe ngầm gắn với các không gian công viên, quảng trường, các công trình hoặc tổ hợp công trình lớn đáp ứng yêu cầu phát triển.

Phát triển các tuyến giao thông thủy nội vùng và liên vùng đối với các đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long và các vùng có lợi thế về biển, sông, kênh, rạch.

Kiểm soát chặt chẽ, hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy tại Hà Nội và TPHCM. Khuyến khích nghiên cứu và phát triển các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Về cơ chế tài chính sẽ khuyến khích đầu tư trong các lĩnh vực thoái nước, xử lý nước thải, cải thiện môi trường, chiếu sáng, công viên cây xanh và khu đô thị mới, khu nhà ở ưu tiên các hình thức BOT, BTO, BT và PPP.

Theo Chương trình phát triển đô thị quốc gia, sẽ thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển đô thị quốc gia do Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm Trưởng Ban Chỉ đạo và một Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm Phó Ban. Bộ Xây dựng là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Chương trình.

Nguồn Chính phủ


Sự kiện