Thứ Hai | 19/11/2012 08:04

Không nên thu hồi đất cho đầu tư tư nhân

Mức đền bù thu hồi đất không dựa vào thỏa thuận với nhà đầu tư, mà lại dựa vào giá Nhà nước xác định dễ dẫn đến tình trạng tham nhũng.
Theo cố vấn chính sách pháp luật Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) Nicholas Booth, luật Đất đai hiện hành chưa công bằng với nông dân. Họ được thuê đất với thời hạn 20 năm trong khi dân cư đô thị lại được quyền sử dụng đất vĩnh viễn. Nhiều nông dân trồng lúa không có quyền thay đổi mục đích sử dụng đất, bị hạn chế trong việc tích lũy đất đai dẫn đến sở hữu của họ không an toàn.

Hơn nữa, luật hiện hành cho phép nhà nước thu hồi đất cho các dự án đầu tư mà không hạn chế cho các dự án liên quan đến lợi ích quốc gia như cơ sở hạ tầng và an ninh quốc gia như Hiến pháp năm 1992 yêu cầu. Khi đất bị thu hồi, mức đền bù trả cho nông dân không dựa vào thỏa thuận với nhà đầu tư, mà lại dựa vào giá Nhà nước xác định. Mức này thường thấp hơn nhiều giá trị thực, gây thiệt hại cho người dân và dẫn đến tình trạng tham nhũng.

Những vấn đề này đã dẫn đến gia tăng khiếu kiện về đất đai mà 70% số đó liên quan tới thu hồi và bồi thường đất. Ngoài ra, hệ thống quy hoạch đất đai vẫn còn rối ren, cần một cuộc “đại tu” để tăng cường tính minh bạch, giảm cơ hội tham nhũng.

Ông Booth cho biết, có 5 cải cách then chốt cần phải được thực hiện để giảm mức độ tranh chấp đất đai. Thứ nhất là đồng bộ hóa quá trình thu hồi đất đai với Hiến pháp. Nhà nước chỉ nên có quyền thu hồi đất vì lợi ích công, ví dụ như xây cơ sở hạ tầng mới, chứ không phải vì lợi ích của các nhà đầu tư tư nhân.

Thứ hai, đảm bảo tính minh bạch và sự tham gia của người dân vào quá trình quy hoạch và thu hồi đất. Điều traChỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) do UNDP hỗ trợ thựchiện gần đây cho thấy có 8/10 người dân ở Việt Nam không biết về quyhoạch đất đai địa phương, và chỉ có 1/5 người nói đã có cơ hộicho ý kiến về các kế hoạch đó. 2/3 số người được hỏi nói không biết gặp ai đểhỏi về giá đất chính thức.

Thứ ba, phải đảm bảo cơ chế bồi thường công bằng và minh bạch khi thu hồi đất. Giá bồi thường nên được xác định bởi các nhà định giá đất độc lập hoặc bằng thỏa thuận trực tiếp với nông dân chứ không phải bởi các quan chức. Ngoài ra cần có cơ chế hiệu quả, khách quan hơn để giải quyết khiếu kiện.

Thứ tư, cần tạo sự công bằng cho với nông dân trong luật Đất đai. Họ phải được quyền sử dụng đất giống như cư dân đô thị, hay ít nhất cũng phải được quyền thuê đất lâu như các nhà đầu tư thương mại, và phải có quyền tăng năng suất sử dụng đất hiệu quả hoặc chuyển nhượng đất đai.

Thứ năm, hệ thống cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải minh bạch hơn, đơn giản hơn và rẻ hơn cho người nghèo. Thiếu vắng sự minh bạch trong quá trình này sẽ tạo ra cơ hội tham nhũng. Điều này đã được chứng minh trong PAPI 2011 là 1/5 người dân phải trả hối lộ để có được giấy này.

Nguồn Vietnamnet


Sự kiện