Thứ Ba | 09/09/2014 10:35

Không giao quyền quản lý Vịnh Hạ Long cho tư nhân

Chủ trương của tỉnh Quảng Ninh là thực hiện mô hình hợp tác đầu tư công – tư trong quản lý khai thác các dịch vụ trên Vịnh Hạ Long.
Trước đây, du khách đến với Vịnh Hạ Long chủ yếu để tắm biển, thăm thú phong cảnh, mua sắm và tìm hiểu đời sống phong tục tập quán địa phương. Hiện nay, nhu cầu của khách du lịch ngày càng tăng cao, họ không chỉ đến tắm biển, du ngoạn, tìm hiểu mà còn muốn nghỉ dưỡng, mua sắm, vui chơi giải trí với những dịch vụ đẳng cấp.

Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch hiện có ở Hạ Long khá nghèo nàn chưa đủ sức hấp dẫn để lưu giữ chân du khách lâu hơn hoặc khiến du khách đến, đi rồi trở lại. Do đó, chủ trương của tỉnh Quảng Ninh là thực hiện mô hình hợp tác đầu tư công – tư trong quản lý khai thác các dịch vụ trên Vịnh Hạ Long với hy vọng sẽ giải quyết được bài toán trên.

Từ năm ngoái, tỉnh Quảng Ninh đã có chủ trương tách chức năng, nhiệm vụ dịch vụ, khai thác, thu phí Vịnh Hạ Long ra khỏi Ban Quản lý Vịnh Hạ Long để Ban Quản lý Vịnh Hạ Long chuyên sâu, tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với di sản để bảo tồn, phát huy hiệu quả giá trị di sản Vịnh Hạ Long (tài sản thiên nhiên vô giá của nhân loại).

Đồng thời, tỉnh kiện toàn bộ máy tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long để quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản chuyên nghiệp hơn. Còn đối với các chức năng, nhiệm vụ phát triển dịch vụ, khai thác, thu phí, tỉnh có chủ trương xã hội hóa nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng thu từ phí Vịnh Hạ Long; giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Do vậy, tỉnh Quảng Ninh đã mời các cơ quan, đơn vị tham gia để quản trị công tác khai thác, dịch vụ, thu phí Vịnh Hạ Long tốt hơn, hiệu quả hơn (đây không phải là dự án, do vậy không có giao quản lý đất, mặt nước).

Mới đây, có 2 đơn vị là Tập đoàn Bitexco và Tập đoàn Tuần Châu đề xuất được đấu thầu khai thác dịch vụ trên Vịnh Hạ Long, hiện tỉnh Quảng Ninh mới xem xét ban đầu, chưa có quyết định giao, thời gian giao. Tỉnh Quảng Ninh đang yêu cầu các đơn vị hoàn chỉnh phương án, báo cáo tỉnh xem xét, quyết định.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện