Phối cảnh dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: ACV)

 
Bảo Đại Thứ Tư | 04/01/2023 15:19

Khởi động 5 sáng kiến giải tỏa giao thông cửa ngõ TP.HCM

Việc xây dựng ba dự án Tân Sơn Nhất cùng nút giao An Phú mở rộng Quốc lộ 50, sẽ làm giảm bớt giao thông tại các cửa ngõ của thành phố.

Dự án Nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất được Tổng Công ty Hàng không (ACV) đầu tư là dự án lớn nhất, với tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỉ đồng. Dự án được triển khai sau hai năm Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, thiết kế công suất 20 triệu lượt khách mỗi năm.

Nhà ga T3 sẽ được xây dựng song song với nhà ga T1 và T2, nâng tổng công suất khai thác của sân bay lên 50 triệu hành khách. Dự án nhằm nâng cao khả năng kết nối, giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến trục chính của thành phố nhằm phát huy tối đa hiệu quả các dự án giao thông trên địa bàn vốn đã quá tải lâu nay.

Phối cảnh dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: ACV)
Phối cảnh dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: ACV)

Ba hợp phần chính cấu thành dự án nhà ga T3 là nhà ga hành khách, nhà để xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn. Đặc biệt, nhà ga gồm 1 tầng hầm, 4 tầng nổi, được xây dựng trên diện tích 112.500 m2, được quy hoạch theo tiêu chuẩn sân bay quốc tế, dễ dàng tiếp cận một số tiện ích và khu thương mại. Khu gara cũng mang phong cách đương đại với 2 tầng hầm và 4 tầng nổi trải rộng trên diện tích 130.000 m2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ động thổ dự án, nhà ga T3 hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc sân bay, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, du lịch và bảo đảm an ninh, quốc phòng. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2024 nên Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, TP.HCM và các bộ ngành liên quan theo dõi diễn biến, hạn chế đội vốn vượt mức, nhất định không để xảy ra những điều đáng tiếc.

TP.HCM cũng khởi công dự án dài 4 km, hơn 4.800 tỉ đồng nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, quận Tân Bình vào cuối năm 2022 để kết nối đồng thời với nhà ga T3. Điểm đầu dự án tại ngã ba Trần Quốc Hoàn và Phan Thúc Duyện, điểm cuối tại nút giao các tuyến đường C12, Cộng Hòa, Trường Chinh. Nó nằm gần lối vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài 2 đường nhánh, mỗi đường từ 3 đến 4 làn xe, tuyến đường còn có đường chính rộng từ 25 đến 48 mét, 6 làn xe, tốc độ di chuyển 50 km/h. Cây cầu có bốn làn xe, dài hơn 1km nằm trên đường dẫn trước nhà ga T3 của sân bay; 2 đường hầm, mỗi đường có 2 làn xe, cũng được xây dựng như một phần của dự án tại các nút giao thông.

Nếu đúng như kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024. Ngoài việc nối thẳng nhà ga T3, còn hình thành tuyến đường mới vào sân bay, phá thế độc đạo của đường Trường Sơn, thông thoáng giao thông trong khu vực vốn đã bị tắc nghẽn trong nhiều năm.

Để điều phối hạ tầng cho khu vực sân bay, TP.HCM cũng đã khởi công dự án cải tạo đường Cộng Hòa của Tân Sơn Nhất, đoạn chạy từ ngõ 2 Trần Quốc Hoàn đến Thăng Long, dài 134m, rộng 14m đến 19m rộng bên phải đường.

Dù tổng kinh phí 142 tỉ đồng của dự án không lớn nhưng Sở Giao thông vận tải thành phố xem đây là nhiệm vụ trọng tâm góp phần tháo “nút thắt” tại vòng xoay Lăng Cha Cả. Các tuyến Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Phan Thúc Duyện, Trần Quốc Hoàn cắt nhau tại ngã ba này thường xuyên đông đúc.

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 ở cửa ngõ phía Nam được triển khai vào cuối năm 2022 với kinh phí dưới 1.500 tỉ đồng. Dự án được mở rộng lên 34 mét cho 6 làn xe, dài hơn 7 km. Phần còn lại của tuyến sẽ là phần mở rộng của tuyến hiện tại, với hơn 4 km là đường mới chạy song song với Quốc lộ 50. Hai cầu Bà Lớn và Ông Thìn cũng được xây dựng đồng thời dọc tuyến.

Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 - Ảnh: LÊ PHAN
Quốc lộ 50 - Ảnh: LÊ PHAN

Dự án sẽ kết nối các dự án trọng điểm như cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Vành đai 3, đường Nguyễn Văn Linh… tạo mạng lưới giao thông đồng bộ cho khu vực. TP.HCM kỳ vọng sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm 2024. Ngoài việc góp phần giảm ùn tắc, tai nạn, tăng kết nối giữa TP.HCM và Long An.

Dự án nút giao An Phú tại phía đông TP.HCM tiêu tốn của Việt Nam hơn 3.400 tỷ đồng để xây dựng tổng cộng. Dự án gồm 3 tầng, trong đó có hầm chui hai chiều chạy qua đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm) và qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Trên mặt đất có thể xây dựng các đảo, cù lao, trên cao có thể xây dựng hai cầu vượt. Dự kiến nút giao sẽ hoàn thành vào năm 2025, giúp giao thông khu vực lân cận thông thoáng, đồng thời trùng với thời điểm thi công đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Nút giao thông An Phú đang được triển khai - Ảnh: Soha
Nút giao thông An Phú - Ảnh: Soha

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại lễ khởi công, cho biết nút giao thông An Phú là công trình giao thông trọng yếu, có ý nghĩa quan trọng. Dự án này sẽ góp phần giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố.