Thứ Sáu | 01/08/2014 22:13

Khởi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong năm nay

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ nối với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) là chủ đầu tư dự án cho biết, tổng mức đầu tư của dự án này lên đến gần 25.000 tỉ đồng nên phải chia thành 2 giai đoạn.

Theo đó giai đoạn 1A chủ đầu tư sẽ làm 2 làn xe cao tốc, có bố trí làn dừng xe khẩn cấp và được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Có hai phương án hoàn vốn được đưa ra. Phương án 1 từ năm 2019 thu phí cả 2 đoạn TPHCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận, thời gian thu phí khoảng 15 năm.

Phương án 2 thu phí từ năm 2019 và thời gian thu phí đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận là 20 năm, cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đoạn TPHCM- Trung Lương từ năm 2019 trong thời gian nhất định.

Giai đoạn 1B sẽ đầu tư mở rộng lên 6 làn xe. Hình thức đầu tư được đề xuất là vốn vay ODA.

Để chuẩn bị khởi công dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cửu Long CIPM phối hợp với các cơ quan liên quan điều chỉnh thiết kế dự án trước 10-8. Đồng thời, chủ đầu tư đánh giá năng lực của từng nhà đầu tư, lựa chọn liên danh nhà đầu tư đáp ứng được yêu cầu, tiến độ và báo cáo Bộ GTVT trước 15-8 để khởi công dự án trong năm 2014.

Trước đây, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được giao cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư. Sau 2 năm không huy động được vốn nên đơn vị này xin trả lại dự án. Sau đó, dự án được giao cho Cửu Long CIPM làm chủ đầu tư.

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một phần của tuyến đường cao tốc TPHCM-Cần Thơ (gồm 3 đoạn TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ) có mục tiêu rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông giữa trung tâm kinh tế TPHCM với vùng ĐBSCL.

Trong đó, đoạn cao tốc TPHCM - Trung Lương dài 40 km đã được đưa vào sử dụng từ tháng 2-2010, hai đoạn còn lại đang chuẩn bị để xây dựng.

Nguồn Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn


Sự kiện