Thứ Tư | 28/09/2016 09:30

Khi ngành bất động sản “bắt tay” với viễn thông

Chất lượng hạ tầng viễn thông ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong các dự án bất động sản, đặc biệt ở phân khúc cao cấp

Năm 2016 đón nhận sự phục hồi mạnh mẽ của các dự án bất động sản, đặc biệt là với phân khúc cao cấp. Theo thống kê của CBRE Việt Nam, thị trường bất động sản năm nay đón nhận nhiều dự án cao cấp, đặc biệt ở các đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng…

So với 2015, phân khúc bất động sản cao cấp có nhiều thay đổi tích cực, bớt mang tính chất bong bóng nhất thời như những năm về trước. Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA), các dự án bất động sản cao cấp muốn tiêu thụ được phải tạo nên sự khác biệt, độc đáo, đầy đủ tiện ích, hài hòa cùng thiên nhiên, tạo môi trường sống an toàn, bảo mật cao: "Đối với phân khúc cao cấp, giá bán không phải là điều mà người mua quan tâm nhất mà là sản phẩm có phù hợp với phong cách sống và đẳng cấp của họ hay không. Vì vậy, những căn hộ hội tụ các yếu tố độc, mới lạ sẽ thu hút được giới thượng lưu tìm hiểu".

Khi nganh bat dong san “bat tay” voi vien thong
Phối cảnh khu đô thị cao cấp Sala – Quận 2

Bên cạnh đó, sự “bắt tay” giữa những chủ đầu tư và các ông lớn viễn thông (cung cấp đa dịch vụ: truyền hình kỹ thuật số, internet, điện thoại, video on-demand,…) cũng đã thổi một luồng gió mới vào chất lượng cơ sở hạ tầng của các dự án. Qua thời kì bong bóng như cùng kỳ năm 2015, việc cải thiện chất lượng hạ tầng là điều cần thiết để các dự án bất động sản giành được ưu thế trên thị trường và cái nhìn thiện cảm từ người mua nhà, vốn chủ yếu là người tiêu dùng thực chất thay vì nhà đầu cơ. Khách hàng chắc chắn sẽ hài lòng hơn với dự án căn hộ có cơ sở hạ tầng viễn thông được đầu tư bài bản, hiện đại.

Đón đầu xu hướng này, nhiều chủ đầu tư bắt đầu tìm kiếm những đối tác cung cấp dịch vụ viễn thông – truyền thông lớn, hợp tác đầu tư hạ tầng viễn thông ngay từ khâu khởi công dự án, và coi đây là một hạng mục quan trọng nhằm nâng tầm chất lượng cho các dự án bất động sản tại đô thị. Nhiều đối tác viễn thông được đặt trong tầm ngắm phải kể đến những tên tuổi đang chiếm thị phần lớn như SCTV, VTVCab, K+, Viettel …

Dĩ nhiên, mối quan hệ “cộng sinh” này đưa đến lợi ích cho cả hai phía. Nhiều ông lớn viễn thông nhanh tay đầu tư mạnh vào thị trường này, tuy nhiên để giành được cái bắt tay từ các chủ đầu tư lớn là không hề dễ dàng. Việc cung cấp hạ tầng viễn thông phải đạt chuẩn về chất lượng hạ tầng cũng như dịch vụ theo yêu cầu ngặt nghèo từ các công trình trung tâm thương mại, chung cư cao cấp… vì đối tượng tiêu dùng nhắm tới là những thị dân vốn khắt khe về nhu cầu giải trí nghe nhìn.

Theo chia sẻ của các nhà đầu tư bất động sản cao cấp, tiêu chí để chọn đối tác cung cấp dịch vụ viễn thông là rất khắt khe: hạ tầng mạng cáp phải được chú trọng đặc biệt, chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng phải luôn đảm bảo ở mức cao nhất, áp dụng những công nghệ mới hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe của những nước tiên tiến.

Trong các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông hiện nay thì đáng chú ý nhất là SCTV, hiện có hạ tầng mạng cáp được đầu tư bài bản với công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn của châu Âu. Ở thành phố HCM. mạng lưới của SCTV hiện phủ sóng 100% địa bàn thành phố với trên 500 điểm tòa nhà, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, khu dân cư, khu công nghiệp, khu vực công cộng… Tất cả dự án của SCTV đều được nghiên cứu kỹ, xây dựng phương án chi tiết và đầu tư khá bài bản.

Khi nganh bat dong san “bat tay” voi vien thong
Cao ốc văn phòng Sailing Tower tại TP.HCM do SCTV đầu tư viễn thông

Ưu thế nào khiến SCTV được lựa chọn bởi các chủ đầu tư? SCTV vốn là một trong những doanh nghiệp viễn thông – truyền thông đang đứng đầu trong lĩnh vực truyền hình trả tiền tại Việt Nam với tầm phủ sóng 58/63 tỉnh thành. Ngoài 17 kênh chuyên biệt (kênh hài SCTV1, kênh phim Việt SCTV14, kênh phim Châu Á SCTV9, kênh phim nước ngoài SCTV16,…) thì SCTV  còn đầu tư mua bản quyền những giải đấu thể thao đỉnh cao trên thế giới, đặc biệt về bóng đá: Serie A, Bundesliga, Emirates FA Cup , Ligue 1, Capital One Cup… và các giải thi đấu hàng đầu Nam Mỹ. SCTV cũng đi tiên phong trong việc đa dạng hóa nội dung Thể thao với các chương trình như đấu vật WWE, giải quần vợt WTA, quyền Anh… Ngoài ra, SCTV cũng có chính sách ưu đãi giá cả khá tốt.

Những yếu tố kể trên làm các nhà đầu tư khá yên tâm khi lựa chọn SCTV làm đối tác cung cấp dịch vụ truyền hình cho khách hàng của mình. Một số dự án nổi bật do SCTV đầu tư 100% hạ tầng viễn thông có thể kể tới khu đô thị Sala – thủ thiêm với quy mô gần 5.500 căn hộ với hơn 22 ngàn người; khu đô thị Vinhomes Tân Cảng với quy mô hơn 10.000 căn hộ và hàng trăm căn biệt thự lớn; khu phức hợp cao cấp Cảng Ba Son – Sài Gòn với khu tổ hợp tiện ích 5 sao, trên 3000 căn hộ và hơn 50 căn biệt thự...

Khi nganh bat dong san “bat tay” voi vien thong
Khu phức hợp cao cấp cảng Ba Son tại HCM cũng đang được SCTV đầu tư viễn thông

Việc hợp tác của các chủ đầu tư và những ông lớn viễn thông như SCTV có thể sẽ tạo bước ngoặt, mang lại sự bền vững cho thị trường bất động sản cao cấp. Có thể nhìn thấy rằng, cuộc hợp tác 2 bên này sẽ đưa tới lợi ích 3 bên, và người hài lòng nhất chính là cư dân đô thị, bởi khi mua bất động sản, không những họ nhận được “tổ ấm” của mình, mà cả nhu cầu giải trí cũng được các công ty như SCTV nâng tầm đẳng cấp.