Khách hàng muốn rút vốn khỏi Dự án Daewoo Cleve
Trước thực trạng dự án đắp chiếu từ 2 năm nay và chậm bàn giao nhà 9 tháng, một số khách hàng của Dự án Deawoo Cleve muốn rút vốn và yêu cầu chủ đầu tư chịu phạt vi phạm hợp đồng, tuy nhiên, chủ đầu tư nhiều lần chây ỳ và “mặc cả” khoản phạt này.
Mặc cả tiền phạt chậm bàn giao nhà
Đầu tư Bất động sản vừa nhận được phản ánh của bà Trần Thị Vân Anh về việc chủ đầu tư Deawoo Cleve (Khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông) vi phạm hợp đồng mua bán và chậm giải quyết quyền lợi của khách hàng.
Theo bà Vân Anh, ngày 11/11/2011, vợ chồng bà mua căn hộ tại Tòa CT2A, tổ hợp Deawoo Cleve. Hợp đồng ghi ngày bàn giao dự kiến là ngày 31/3/2014. Thời gian bàn giao chậm nhất được xê dịch, nhưng không muộn hơn 180 ngày, kể từ ngày 31/3/2014.
Sau khi ký hợp đồng mua bán, theo yêu cầu của Công ty Hibrand Việt Nam, chủ đầu tư Dự án Deawoo Cleve, bà Vân Anh đã nộp tiền 4 đợt, với tổng số tiền lên đến trên 1,6 tỷ đồng (tương đương 50% giá trị căn hộ). Tuy nhiên, sau khi thu tiền đợt 4, vào cuối năm 2012, Dự án Deawoo Cleve đã bị dừng thi công từ đó đến nay. Hiện hạn chót bàn giao nhà cho khách hàng đã qua từ lâu, nhưng tòa CT2 A mới làm đến tầng 5 và đang án binh bất động.
Ngày 16/7/2014, Công ty Hibrand Việt Nam có thông báo gửi đến khách hàng, cam kết sẽ thi công dự án trở lại trước tháng 12/2014, đồng thời, hứa bàn giao căn hộ vào quý IV/2016. Tuy nhiên, quá thất vọng với chủ đầu tư và dự án, ngày 7/10/2014, bà Vân Anh đã làm văn bản thông báo với Công ty Hibrand Việt Nam yêu cầu chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải thanh toán tiền gốc khách hàng đã đóng, cộng tiền lãi và tiền phạt theo hợp đồng là 20% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, 2 tháng sau khi gửi yêu cầu, Công ty Hibrand Việt Nam vẫn chưa có trả lời dứt khoát về việc thanh toán khoản tiền gốc khách hàng đã đóng.
Khách hàng này cho biết, ngày 10/12 vừa qua, bà và luật sư tư vấn đã đến làm việc với đại diện chủ đầu tư. Tại cuộc gặp mặt này, mặc dù ông Park Chun Ho, Giám đốc Dự án Deawoo Cleve đã thừa nhận Công ty đã vi phạm hợp đồng, nhưng lấy lý do phải chờ ý kiến chỉ đạo từ phía lãnh đạo công ty bên Hàn Quốc, vị này đã không đưa ra cam kết thời điểm trả lại tiền gốc khách hàng đã đóng. Ngoài ra, phía chủ đầu tư cũng cho biết, hiện nhiều khách hàng cũng đang đòi rút vốn khỏi dự án và chủ đầu tư yêu cầu thỏa thuận lại khoản phạt hợp đồng với khách hàng.
Chưa có hồi kết
Theo bà Vân Anh, hợp đồng mua bán đã được chủ đầu tư soạn thảo có quy định, cả bên bán lẫn bên mua đều bị phạt 20% giá trị căn hộ nếu vi phạm hợp đồng. Nếu tính toán cả lãi suất chậm bàn giao căn hộ và phạt hợp đồng, chủ đầu tư sẽ phải trả thêm cho khách hàng số tiền khoảng 800 triệu đồng (chưa bao gồm tiền gốc).
Thế nhưng, thay vì thực hiện theo các điều khoản hợp đồng, chủ đầu tư lại đổ lỗi có sự “nhầm lẫn” trong việc đưa ra con số phạt hợp đồng để yêu cầu thỏa thuận lại.
“Thay vì phạt chậm bàn giao nhà tương đương 20% giá trị căn hộ, chủ đầu tư ‘mặc cả’ với khách hàng mức phạt chỉ 10%”, bà Vân Anh nói và cho biết, sau buổi làm việc không có kết quả, chủ đầu tư lại hẹn gặp khách hàng vào ngày 18/12/2014 để thỏa thuận giải quyết việc chấm dứt hợp đồng. Thế nhưng, với những gì đang diễn ra, bà cũng không kỳ vọng quyền lợi của khách hàng sẽ sớm được chủ đầu tư giải quyết.
Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về việc Công ty Hibrand Việt Nam chây ỳ thực hiện nghĩa vụ với khách hàng, luật sư Nguyễn Anh Tú, Công ty Luật Văn Chương cho biết, có thể chủ đầu tư này đang gặp khó vì có nhiều khách hàng muốn rút vốn. Tuy nhiên, trong trường hợp này, sai phạm hoàn toàn thuộc về phía chủ đầu tư, vì thế, nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng các điều khoản đã cam kết, khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện để đòi quyền lợi.
Cũng theo luật sư Tú, Hibrand Việt Nam là doanh nghiệp có vốn nước ngoài, đang đầu tư dự án lớn tại Việt Nam. Vì vậy, nếu muốn tiếp tục làm ăn tại Việt Nam, doanh nghiệp sẽ phải rất cân nhắc chuyện được mất trong việc giải quyết quyền lợi của khách hàng, nhất là khi dự án mới chỉ ở giai đoạn đầu triển khai.
Nguồn Tin nhanh chứng khoán