Thứ Tư | 04/04/2018 17:02

HoRea: Vụ cháy Carina Plaza chỉ ảnh hưởng ngắn hạn

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoRea) cho rằng vụ cháy Carina Plaza chỉ ảnh hưởng ngắn hạn đến thị trường.

Theo ông Châu, trên thực tế dư âm từ tai nạn Carina đã tác động trực tiếp đến phân khúc thị trường căn hộ chung cư khi nhu cầu mua  phần nào bị chững lại trong 10 ngày qua. Tuy nhiên, Hiệp hội nhận định tác động này chỉ có tính ngắn hạn trong vài tháng tới đây, bởi lẽ ba yếu tố sau. Thứ nhất, trong quá trình đô thị hóa, phát triển chung cư và nhà cao tầng là xu thế tất yếu toàn cầu cũng như của Việt Nam, ví dụ như tại Singapore có khoảng 85% dân số, nhiều nước châu Âu, Bắc Mỹ khoảng 60-70% dân số sống trong chung cư cao tầng, và nhìn chung được đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), tỷ lệ xảy ra hỏa hoạn thấp. 

Thứ hai, nhu cầu lựa chọn sống trong các căn hộ chung cư cao tầng (cao cấp, trung cấp, bình dân) của các tầng lớp nhân dân rất lớn và đang gia tăng theo thời gian. Đặc biệt là loại căn hộ bình dân đang rất thiếu trên thị trường, như năm 2017, toàn thành phố chỉ có 12.495 căn nhà ở bình dân, chỉ chiếm tỷ lệ 29,1% tổng số căn hộ đưa ra thị trường, trong lúc nhu cầu loại căn hộ này lên đến vài trăm ngàn căn.

Cuối cùng, tai nạn ở Carina Plaza đã giúp người dân sống trong chung cư nhận thức được tầm quan trọng đối việc tuân theo nghĩa vụ khi sống ở các khu dân cư có mật độ dân số cao. Từ đó, áp lực với các chủ đầu tư và cơ quan hành pháp cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đảm bảo an toàn cháy, nổ tại chung cư, nhà cao tầng, nhất là trong điều kiện ngày càng có nhiều tòa nhà chung cư trên 30 tầng, và có thể được lắp đặt hệ thống cấp khí gas nấu ăn đến từng căn hộ.

Theo ông Châu, với tâm thế này, thị trường bất động sản có khả năng nâng lên một chất lượng mới, có lợi cho người tiêu dùng, chủ đầu tư và cộng đồng xã hội, được an toàn và bình yên. "Bên cạnh đó, xin được cảnh báo, hiện nay đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất lợi dụng vụ cháy chung cư Carina Plaza để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô để trục lợi", ông Châu cho biết.