Thứ Sáu | 02/11/2012 21:25

Hơn 270 triệu USD cho dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng

Bao gồm 203 triệu USD (75%) là vốn IDA do WB tài trợ và 69 triệu USD (25%) là vốn đối ứng của thành phố.
Chiều ngày 1/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Đặng Đức Cường, Chủ nhiệm dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng dẫn đầu, nhân chuyến công tác tiền thẩm định dự án từ ngày 28/10 đến 1/11.

Ông Đặng Đức Cường cho biết báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sau gần 2 năm chuẩn bị của Đà Nẵng cơ bản đã đáp ứng được các yêu cầu cũng như tiến độ đặt ra bởi chính phủ Việt Nam và WB.

Đến thời điểm này, mục tiêu phát triển đề xuất của dự án đã được đơn giản hóa là giúp cải thiện các dịch vụ thóat nước và nước thải, mạng lưới đường sá và giao thông công cộng ở các khu vực được lựa chọn của thành phố.

Về cơ chế tài chính, tổng mức đầu tư dự kiến đã được Bộ Kế hoạch Đầu tư và WB thống nhất dành cho dự án là 272 triệu USD, bao gồm 203 triệu USD (75%) là vốn IDA do WB tài trợ và 69 triệu USD (25%) là vốn đối ứng của thành phố.

Dự kiến gần 2.800 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời tái định cư do việc thu hồi 89,4 ha đất để triển khai dự án. Khoảng 730 hộ bị ảnh hưởng sẽ được bố trí tái định cư với 5 khu tái định cư đã được đề xuất đưa vào dự án với tổng diện tích là 30 ha. Chi phí đền bù giải tỏa và tái định cư ước tính vào khoảng 714 tỷ đồng (tương đương 34 triệu USD).

Với hợp phần xây dựng hệ thống xe buýt nhanh BRT, trong giai đoạn đầu, khoảng một nửa chiều dài tuyến 23km sẽ vận hành trên tuyến đường ở giữa dành riêng cho BRT với toàn bộ kinh phí từ nguồn vốn tài trợ của WB.

Phần còn lại sẽ được vận hành cùng với đường giao thông hỗn hợp. Vận hành BRT trên phân đoạn này sẽ thuận tiện do các làn dành riêng cho xe buýt (và quản lý đậu đỗ) tại các ngã tư tắt nghẽn ngắn và có tín hiệu ưu tiên.

Đoàn công tác cũng đã thống nhất rằng mạng lưới BRT sẽ được mở rộng bao gồm thêm một tuyến có cả chiều đi và chiều về. Các tuyến bổ sung sẽ đi từ trung tâm thành phố đến các điểm du lịch quốc tế như Hội An (Quảng Nam) và khu du lịch Bà Nà.

Riêng đối với tuyến Sơn Trà, ông Cường cho biết nhu cầu dự báo cho tuyến này khá thấp trong khoảng thời gian từ năm 2016 – 2018, do đó dịch vụ tại Sơn Trà ban đầu sẽ giữ lại mạng lưới xe buýt địa phương cơ bản với 11 tuyến, tuy nhiên sẽ phải giao nhau với BRT. Khi có sự gia tăng về nhu cầu, tuyến Sơn Trà sẽ được nâng cấp thành một tuyến BRT.

Liên quan đến hợp phần xây 2 tuyến đường đô thị chiến lược dự kiến sẽ bao gồm, tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài có chiều dài 3,27km (10 triệu USD) và tuyến đường Hòa Phước – Hòa Khương có chiều dài 7,96km (26 triệu USD).

Theo kế hoạch, việc thẩm định dự án sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 10/12/2012. Để hoàn tất thẩm định dự án, dự kiến phía WB sẽ có thư mời đàm phán gửi thành phố vào tháng 1-2013 và việc đàm phán sẽ diễn ra vào khoảng giữa tháng 3/2013.

Nguồn UBND Đà Nẵng


Sự kiện