Hoàn thiện báo cáo khả thi xây Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc
Ngày 12/1, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Kiên Giang đã họp rà soát, thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi và đề xuất đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc.
Tại cuộc họp, đại diện cơ quan chức năng thuộc các bộ, ngành đã tập trung trao đổi ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc nhằm hỗ trợ tỉnh Kiên Giang, đưa ra phương án tối ưu nhất, đồng thời tháo gỡ các khó khăn để Dự án sớm được triển khai; đồng thời nhà đầu tư cũng báo cáo phương án, giải pháp khả thi nhất liên quan đến việc đầu tư Dự án, vận hành khai thác và khả năng của Dự án trong thời gian tới để có cơ sở triển khai Dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị đơn vị tư vấn rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc để trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Bộ GTVT sẽ hỗ trợ UBND tỉnh Kiên Giang thẩm định các thủ tục, hồ sơ tiếp theo. Về trình tự thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng, phương án tài chính Bộ GTVT sẽ làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang để thống nhất và làm văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan.
Mục tiêu của Dự án nhằm xây dựng Cảng Hành khách quốc tế tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế. Ngoài ra, cảng có thể kết hợp tiếp nhận tàu hàng hóa, tàu quân sự nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh-quốc phòng; việc xây dựng Cảng mang tầm nhìn chiến lược dài hạn, đảm bảo tiếp nhận được các cỡ tàu lớn nhất hiện nay, sức chở đến 5.000-6.000 hành khách, trọng tải tới 225.000GT, tương đương tàu chở khách lớn nhất hiện nay hoặc tàu chở hàng trọng tải 15.000 tấn; làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư xây dựng, khai thác theo hình thức xã hội hóa.
Tổng mức đầu tư xây dựng Dự án khoảng 1.561 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn và được đầu tư theo hình thức BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước.
Theo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng-kỹ thuật biển (Portcoast), đơn vị tư vấn lập quy hoạch, Phú Quốc hiện nằm trên hành trình tuyến du lịch biển của 19 hãng tàu biển theo hải trình Singapore-Thái Lan-Việt Nam-các nước Đông Bắc Á, với 34 tàu cung cấp 113 tour du lịch quanh vùng.
Nhưng hiện nay Phú Quốc vẫn chưa có cảng để tiếp nhận tàu trọng tải lớn nên các tàu du lịch quốc tế đều phải neo đậu gần cửa biển rồi chuyển tải khách vào bờ, gây bất tiện và khó đảm bảo an toàn cho du khách.
Dự báo, nhu cầu hành khách đường biển quốc tế tới Phú Quốc có thể lên tới 105.000-190.000 hành khách/năm giai đoạn 2020; 350.000-550.000 hành khách/năm giai đoạn 2030. Portcoast đề xuất xây dựng Cảng Hành khách Quốc tế Phú Quốc có thể tiếp nhận các tàu khách siêu sang chở từ 5.000-6.000 khách.
Là huyện đảo có diện tích lớn nhất và đông dân nhất cả nước, Phú Quốc hội tụ đủ các các điều kiện về vị trí địa lý, khí hậu thủy văn, điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội để phát triển kinh tế biển, đặc biệt là dịch vụ du lịch đa dạng, tổng hợp; tạo sự lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng ĐBSCL và cả nước.
Theo định hướng phát triển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Phú Quốc sẽ là khu kinh tế đặc biệt; là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái chất lượng cao của khu vực và thế giới; là trung tâm thương mại, dịch vụ cao cấp và giao thương lớn của cả nước, khu vực và thế giới; là trung tâm khoa học công nghệ cao của quốc gia và khu vực; trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học của khu vực; có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng-an ninh.
Với định hướng, những năm qua, Phú Quốc đã được tập trung đầu tư một bước rất quan trọng về cơ sở hạ tầng. Đó là sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế bảo đảm hoạt động cả ngày đêm cho tất cả các loại máy bay dân dụng; điện lưới quốc gia; hệ thống viễn thông; hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ với trục đường chính xuyên đảo, đường quanh đảo và các tuyến đường nhánh; hệ thống cung cấp nước sạch; tàu cao tốc và phà vận tải đảm bảo vận chuyển hàng hóa, xe ô tô và hành khách từ đất liền ra đảo, hệ thống dịch vụ tài chính-ngân hàng; hệ thống hạ tầng văn hóa xã hội...
Và dự án Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc tiếp tục góp phần hình thành, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng bảo đảm cho sự phát triển của Phú Quốc trong thời gian tới.
Vì vậy, sau khi tiến hành các bước nghiên cứu đầu tiên, đề xuất dự án, ngày 19/11/2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản đồng ý chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc.
Ngày 21/11/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT phê quyệt quy hoạch chi tiết Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc.
Đến nay, Bộ GTVT, UBND tỉnh Kiên Giang và các Bộ ngành liên quan đang tích cực triển khai các bước tiếp theo để khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng dự án trong thời gian sớm nhất.
Nguồn Chính phủ