Thứ Hai | 17/06/2013 08:12

Hoàn thành toàn bộ nhà Quốc hội vào tháng 10/2014

Nhà Quốc hội sẽ được nghiệm thu, thử nghiệm, bảo đảm an toàn trước khi Quốc hội họp kỳ thứ 8 vào tháng 10/2014.
Tại buổi chất vấn Quốc hội cuối tuần qua, về tiến độ xây dựng nhà Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nhà Quốc hội. Tổng mức đầu tư của dự án là 4.797 tỷ, có 2 tầng hầm và 5 tầng thang, đến nay cơ bản đã xong phần bê tông cốt thép.

Về nguyên nhân chậm tiến độ, theo Phó Thủ tướng là do thay đổi thiết kế, đặc biệt là công tác khảo cổ ở công trình này kéo dài. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân về tổ chức thi công và một số lý do khác.

"Theo đồng chí Trưởng ban chỉ đạo nhà Quốc hội Hoàng Trung Hải cam kết rằng sẽ tổ chức thi công xong để đến tháng 10/2014 sẽ xong toàn bộ nhà Quốc hội, trụ sở Quốc hội, như vậy là vào kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XIII đảm bảo công năng, đảm bảo yêu cầu, sẽ có một công trình hiện đại và độc đáo", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết thêm rằng, trong năm 2015 IPU (Liên minh nghị viện thế giới) sẽ họp tại Hà Nội và sẽ họp tại trụ sở này. Chính phủ cũng đã có yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát, đôn đốc, kiểm tra những nội dung chỉ đạo của để làm sao đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Cũng tại phiên chất vấn, về nội dung này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết thêm, về chất lượng của dự án thì Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Hội đồng nhiệm thu nhà nước thực hiện nhiệm thu đối với dự án này.

"Tiến độ như Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói là tháng 5/2014 sẽ hoàn thành, sẽ thực hiện chạy thử, nghiệm thu, thử nghiệm, bảo đảm an toàn trước khi Quốc hội chúng ta sẽ họp kỳ thứ 8 vào tháng 10/2014", ông Hải cho biết.

Nhà Quốc hội được khởi công xây dựng tháng 10/2009, tại khu vực Hội trường Ba Đình (Hà Nội) trước đây. Công trình có kiến trúc hình vuông, với phòng họp hình tròn ở giữa, gồm 2 tầng hầm và 5 tầng nổi, cao khoảng 39 m, tổng diện tích sàn của 5 tầng nổi hơn 36.000 m2, và 2 tầng hầm hơn 26.000 m2.Theo kế hoạch, Nhà Quốc hội sẽ được đưa vào sử dụng năm 2013.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện