Hà Nội xây 16 công trình đường bộ vượt sông Hồng
Theo Đồ án này, dự kiến đến năm 2030, Hà Nội sẽ phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với các quy hoạch khác, đặc biệt là quy hoạch xây dựng đô thị để đảm bảo tỷ lệ đất giao thông khu vực đô thị trung tâm chiếm 20% - 26%; đô thị vệ tinh chiếm 18% - 23% và các thị trấn chiếm 16% - 20%.
Với vận tải hành khách công cộng, Đồ án tập trung ưu tiên cho phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm năm 2020 chiếm 35% tổng lượng hành khách, năm 2030 khoảng 50-55%, sau 2030 đạt 60-65%; các đô thị vệ tinh năm 2020 chiếm 20%; năm 2030 khoảng 40%, sau 2030 đạt tối đa 50%.
Trong Đồ án được các đại biểu Hội đồng nhân dân thông qua sáng nay, Hà Nội dự báo nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2030, tổng nhu cầu đi lại trong khu vực Thủ đô đạt khoảng 27,7 triệu chuyến đi/ngày đêm (Nhu cầu đi lại hiện tại hàng ngày là 17,6 triệu chuyến đi/ngày đêm);
Mạng đường bộ đối ngoại bao gồm đường cao tốc, đường quốc lộ và 2 vành đai liên vùng. Các đường cao tốc hướng tâm có điểm đầu tại đường vành đai 3 kết nối với đường cao tốc đô thị trên vành đai 3 thành mạng.
Cụ thể, hệ thống đường đối ngoại được quy hoạch như sau: Xây dựng 9 tuyến đường cao tốc 6 – 8 làn xe song hành với các quốc lộ có lưu lượng lớn. Đường Đại lộ Thăng Long và Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ được quy hoạch là cao tốc đô thị.
Cải tạo, mở rộng 9 tuyến quốc lộ hướng tâm hiện tại lên thành đường có 4 đến 6 làn xe cơ giới. Xây dựng 4 trục đường nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh với tổng chiều dài 85km; quy mô mặt cắt ngang mỗi đường có chiều rộng 40 tới 60m cho tối thiểu 6 làn xe cơ giới.
Xây dựng 27 trục đường tỉnh, đường liên huyện có tính chất quan trọng với tổng chiều dài 554km theo quy mô đường cấp III và cấp II đồng bằng trên cơ sở các đường tỉnh theo Quy hoạch 1881 và bổ sung các trục mới gồm: Đường trục phát triển kinh tế Bắc – Nam, Đường trục phát triển kinh tế phía Nam, Trục Đỗ Xá - Quan Sơn, Đường trục Miếu Môn – Hương Sơn,...
Cải tạo và xây dựng mới 150 nút giao khác mức giữa các đường cao tốc, đường trục chính đô thị với các đường ngang với số lượng nút cho mỗi khu vực gồm: Đô thị trung tâm 102 nút; đô thị vệ tinh Sơn Tây 3 nút; đô thị vệ tinh Hòa Lạc 7 nút; đô thị vệ tinh Xuân Mai 4 nút; đô thị vệ tinh Phú Xuyên 6 nút; đô thị vệ tinh Sóc Sơn 1 nút; khu vực khác 27 nút. Đối với một số nút giao trong nội đô lưu lượng giao thông lớn ưu tiên xây dựng các cầu vượt cho tải trọng nhẹ để giải quyết cấp bách tình trạng ùn tắc giao thông.
Hà Nội chủ trương xây dựng 16 công trình đường bộ vượt sông Hồng, trong đó có 4 cầu đã xây dựng; 2 cầu đang triển khai là Nhật Tân trên đường vành đai 2 và Vĩnh Thịnh trên đường vành đai 5; cải tạo nâng cấp cầu Long Biên thành cầu đô thị; xây dựng mới 10 cầu.
Xây dựng 8 cầu qua sông Đuống, trong đó có 3 cầu hiện đang sử dụng; 1 cầu đang xây dựng là cầu Đông Trù thuộc dự án đường 5 kéo dài. Xây dựng mới 4 cầu. Xây dựng 3 cầu qua sông Đà, trong đó có cầu Trung Hà hiện đang được sử dụng. Xây dựng cầu Trung Hà mới trên tuyến cao tốc phía Tây và cầu Đá Chông.
Nguồn VnMedia