Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên
Hiện nay, dự án vẫn đang còn một số vị trí còn "vướng" chưa bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư đang đề nghị thành phố Hà Nội khẩn trương tháo gỡ để bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Đường sắt, dự án hiện đang vướng mặt bằng ở một số vị trí thuộc địa bàn các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa chưa giải tỏa xong.
Cụ thể, dự án còn 13 ngôi mộ chưa cải táng thuộc khu vực Trung tâm điều hành Đường sắt chưa được di dời, dự kiến việc di dời sẽ được tiến hành trong tháng 9/2014.
Khu vực ga Cát Linh thuộc địa bàn phường Cát Linh và phường Ô Chợ Dừa có 17/54 hộ dân Cát Linh đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chưa chuyển đi; 37/54 hộ dân phường Cát Linh và 18/18 hộ dân phường Ô Chợ Dừa chưa nhận tiền giải phóng mặt bằng.
Khu vực ga La Thành thuộc địa bàn phường Ô Chợ Dừa gồm 3 hộ dân và 5 tổ chức đã nhận tiền đền bù và cam kết sẽ bàn giao mặt bằng, hiện Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa đang tiến hành tháo dỡ, dự kiến ngày 10/9/2014 sẽ bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án.
Đoạn qua khu dân cư phường Thịnh Quang hiện còn 5/60 hộ vẫn chưa nhận tiền do không đồng thuận với phương án đền bù, 9/60 hộ đã nhận tiền chưa di dời.
Ngoài ra, việc di dời hạ tầng kỹ thuật và chặt hạ cây xanh cũng đang tồn tại đường dây điện 110 KV đoạn La Thành - trạm biến áp Thành Công chưa được hạ ngầm, đoạn hạ ngầm kỹ thuật khu vực chân cầu thang các nhà ga và đoạn đường tránh Quốc lộ 6 cũng chưa hoàn thành.
Để đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành vào cuối tháng 12/2015, Ban quản lý dự án đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo các quận Đống Đa, Hà Đông và Sở Xây dựng đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật còn tồn tại nêu trên, hoàn thành dứt điểm trong tháng 9/2014.
Đặc biệt, quận Đống Đa cần thực hiện quyết liệt giải phóng mặt bằng khu vực ga Cát Linh thuộc địa bàn phường Thịnh Quang có nhiều hộ dân đã nhận tiền nhưng vẫn chưa di dời…
Đến nay, công tác thi công xây lắp đang triển khai xây dựng 10 nhà ga và các trụ nhánh ra vào ga, đường nhánh Quốc lộ 6, hoàn thành rải bê tông lát đường, thi công đúc được 317/806 phiến dầm…
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây lắp các trụ cầu khu gian vào cuối quý 1/2015, hoàn thành toàn bộ thi công các ga vào quý 3/2015, đúc và lao dầm trong tháng 5/2015 và hoàn thành cầu sông Nhuệ vào tháng 2/2015, hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây lắp nhà ga vào đầu quý 3/2015.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông được đầu tư từ nguồn vốn vay của Chính Phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và nguồn vốn đối ứng của Chính Phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư (sau điều chỉnh) là 552,86 triệu USD (trên 8.769 tỷ đồng), trong đó nguồn vốn vay của Trung Quốc là 419 triệu USD, còn lại là 133,86 triệu USD là vốn đối ứng của Việt Nam.
Đây là dự án phải điều chỉnh vốn đầu tư rất lớn do phát sinh thêm các hạng mục như mở rộng đường tránh, thay đổi vỏ tàu từ vỏ sắt sang vỏ inox; trượt giá đồng USD và nhân dân tệ, xử lý nền đất yếu trong khu vực nhà ga…
Theo khẳng định của đại diện Chủ đầu tư, tổng mức đầu tư của dự án chắc chắn sẽ không tăng nữa. Hiện Chính phủ đã bố trí đủ vốn cho công tác giải phóng mặt bằng và các khoản chi phí khác trong năm 2014. Giá trị giải ngân vốn ODA từ đầu dự án đến nay đạt 137,9/419 triệu USD; giá trị giải ngân vốn đối ứng là 1318/2123,368 tỷ đồng.
Song song với triển khai thi công, hiện tại Tổng thầu cũng đã trình kết quả lựa chọn nhà thầu chế tạo đoàn tàu và hồ sơ dự thầu của các nhà thầu chế tạo đoàn tàu.
Tổng công ty Vận tải Hà Nội cũng đang hoàn thiện các thủ tục, hợp đồng với các nhân sự trúng tuyển để đưa 37 nhân sự chính thức đi đào tạo đợt đầu tiên tại Trung Quốc dự kiến vào cuối tháng 9/2014.
Nguồn Vietnamplus