Thứ Năm | 18/07/2013 08:17

Hà Nội sẽ có 190 điểm đỗ xe taxi tại 6 quận trung tâm

Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, các điểm đỗ này có tổng diện tích khoảng 40.000 m2 để đáp ứng khoảng 2.500 xe taxi.
Sáng 17/7, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành thành phố về quy hoạch hệ thống đỗ xe taxi trên địa bàn.

Hiện trên địa bàn thành phố có 110 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng taxi hoạt động với trên 17.400 phương tiện. Với số lượng xe taxi hoạt động, cần gần 10 - 15ha diện tích để bố trí điểm dừng, đỗ, tuy nhiên diện tích dừng đỗ hiện tại mới chỉ đáp ứng được 5 - 10% nhu cầu. Theo thống kê của Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông, hiện nay tình trạng taxi dừng đỗ sai quy định chiếm trên 90% các lỗi vi phạm được xử lý.

Tại buổi làm việc, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất không bố trí điểm đỗ taxi tại trục giao thông chính, tuyến hướng tâm, đường vành đai, tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, tuyến tổ chức phân làn, nút giao ngã ba, ngã tư đường, các tuyến phố đưa đón đoàn ngoại giao, các khu vực bảo vệ và các tuyến phố đi bộ. Có thể bố trí các điểm đỗ xe taxi tại các tuyến phố ngang, các tuyến phố có lưu lượng tham gia giao thông thấp.

Các tuyến phố cụ thể trong khu vực trung tâm thành phố có nhu cầu đỗ xe lớn sẽ xem xét cho phép khai thác điểm đỗ theo đoạn, từng bên cho phù hợp tình hình tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và mỹ quan đô thị.

Mặt khác nên có sự ưu tiên các điểm đỗ xe, bến xe, bãi đỗ xe tại các trung tâm thương mại, bệnh viện lớn, trường học, nhà ga… có người điều hành và các điểm đỗ xe taxi tại các khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng mà không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông. Tuyến phố ngắn hoặc ngõ cụt sẽ được xem xét cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời (thời hạn không quá 06 tháng).

Về phân loại điểm đỗ xe taxi, Sở đề xuất 2 loại điểm đỗ: Điểm đỗ xe taxi thông thường và điểm đỗ xe taxi có điều hành. Điểm đỗ xe taxi thông thường là bãi đỗ, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách được bố trí giải quyết nhu cầu đỗ xe và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (không có người điều hành). Còn điểm đỗ xe taxi có điều hành là bãi đỗ, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách được bố trí giải quyết nhu cầu đỗ xe tại các trung tâm thương mại, khách sạn lớn, bệnh viện lớn…

Về lâu dài, Sở Giao thông vận tải dự kiến đề xuất 66 điểm đỗ taxi, tổng diện tích khoảng 10.350 m2 tại 10 quận, huyện đáp ứng khoảng 700 xe taxi.

Tại khu trung tâm, xây dựng trạm đón trả khách taxi sao cho hành khách chỉ phải đi bộ tối đa 500 m hoặc khoảng 10 phút để ra trạm đón taxi. Dự kiến đề xuất 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn và 164 điểm đỗ taxi tại trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp với tổng diện tích khoảng 40.000 m2 tại 6 quận tập trung đáp ứng khoảng 2.500 xe taxi.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi cơ bản đồng ý những kiến nghị, đề xuất của Sở Giao thông Vận tải và ý kiến đóng góp của các sở, ngành; giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện. Ông Khôi yêu cầu trong thời gian tới Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an Thành phố đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm dừng đỗ sai quy định trên địa bàn.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện