Thứ Sáu | 22/03/2013 11:49

Hà Nội dừng xem xét các đề xuất xây nhà thương mại đến hết 2014

Hiện trên địa bàn thành phố còn gần 6.000 căn hộ tồn đọng, đang được xem xét chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà tái định cư, nhà ở xã hội.
Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của UBND thành phố Hà Nội về triển khai các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo này, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp.

Trước hết, thành phố tạo điều kiện chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, tái định cư, nhà công vụ. Hiện trên địa bàn thành phố còn tồn đọng 5.789 căn hộ. Nhiều dự án khác cũng đang được xem xét chuyển từ xây căn hộ thương mại sang xây nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp.

Đáng chú ý, thành phố quyết định dừng xem xét các đề xuất đầu tư xây dựng kinh doanh phát triển nhà ở thương mại từ nay đến 31/12/2014 trên địa bàn thành phố.
Thứ ba, thành phố điều chỉnh quy hoạch, quy mô các dự án bất động sản, điều chỉnh tiêu chuẩn định mức các căn hộ có diện tích lớn sang căn hộ có diện tích nhỏ, tạo điều kiện đa dạng hóa sản phẩm.

Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp, như: giảm giá bán, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa cho phù hợp với khả năng chi trả của thị trường; áp dụng các phương thức bán hàng linh hoạt, khuyến khích chuyển sang hình thức cho thuê, thuê mua chuyển sang nhà ở xã hội, sử dụng đúng mục đích các khoản vay và huy động vốn từ khách hàng, thực hiện công khai, minh bạch, đúng cam kết tiến độ, tạo niềm tin với khách hàng.

Thứ tư, thành phố sẽ thực hiện cho vay với các các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu với lãi xuất thấp, kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng. Đồng thời cho vay với doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội,chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang nhà ở xã hội với lãi xuất hợp lý và kỳ hạn trả nợ phù hợp với kỳ hạn của nguồn vốn và khả năng trả nợ của khách hàng.

Thành phố dự tính sẽ thực hiện việc cho vay hỗ trợ này ngay sau khi có hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

Thứ năm, nợ xấu của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng được rà soát. Thành phố chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn đảm bảo chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu, thực hiện phân loại nợ đầy đủ, chính xác; tiếp tục cho vay đối với các dự án đang xây dựng dở dang.

Gia hạn tiền sử dụng đất đối với các chủ đầu tư dự án kinh doanh nhà ở bán, nhà ở cho thuê, kinh doanh kết cấu hạ tầng có khó khăn về tài chính theo các tiêu chí được quy định tại Thông tư số 16/2013/TT-BTC và khả năng cân đối ngân sách được gia hạn tối đa 24 tháng.

Nguồn Khampha


Sự kiện