Thứ Năm | 26/04/2012 10:43

Hà Nội đề xuất 7 địa điểm lập quy hoạch khu tái định cư

Các khu tái định cư tập trung nêu trên nhằm đảm bảo nhu cầu các dự án đến năm 2020. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 167ha.
Cụ thể, vị trí thứ nhất quy mô 42ha, trong đó 41ha nằm trong đồ án quy hoạch khu đô thị Viwasen đã được UBND tỉnh Hà Tây cũ phê duyệt và 1ha nằm trong quy hoạch dự án khu đô thị Đức Giang.

Vị trí thứ 2 quy mô 42ha, trong đó 1ha nằm trong dự án khu đô thị Tây Đô, 33ha thuộc dự án khu đô thị Sơn Đồng đã được UBND tỉnh Hà Tây cũ phê duyệt và 8ha nằm ngoài dự án.

Vị trí thứ 3 quy mô 35ha, trong đó 8ha thuộc khu đô thị Sơn Đồng, 27ha nằm ngoài dự án, có một phần là dân cư làng xóm hiện có. Cả ba vị trí trên đều thuộc địa bàn huyện Hoài Đức và đang được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu lập đồ án quy hoạch phân khu ký hiệu S2.

Vị trí thứ 4 quy mô 19ha, thuộc địa bàn huyện Đông Anh, dự kiến phục vụ tái định cư dự án Trường quay Cổ Loa, hiện là đất canh tác thôn Uy Nỗ.

Vị trí thứ 5 và thứ 6 thuộc huyện Đan Phượng, quy mô 6ha thuộc xã Liên Hà và 4ha thuộc xã Tân Hội. Vị trí thứ 7 nằm trên địa bàn thị trấn Chúc Sơn, có quy mô 19ha. Tất cả các vị trí trên đều là đất canh tác, đã được xác định chức năng đất đơn vị ở tại quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Theo Sở Quy hoạch kiến trúc, việc lựa chọn các địa điểm trên căn cứ tiêu chí là các khu đô thị ven đô, bảo đảm khả năng kết nối với các trục đường, các đô thị mới, phục vụ tái định cư tại chỗ cho địa phương, có thể kết hợp xây dựng nhà ở xã hội.

Ngoài các khu tái định cư tập trung, Sở Quy hoạch-Kiến trúc còn đề xuất thành phố giao các quận, huyện thống kê quỹ đất nhỏ lẻ, xen kẹt, ưu tiên dành cho nhu cầu làm nhà tái định cư và nhu cầu dân sinh, rà soát quỹ đất 20% tại các dự án khu đô thị mới, những dự án khu tái định cư đã được phê duyệt, căn cứ nhu cầu thực tế để lập kế hoạch triển khai.

Theo số liệu từ sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, trong tổng số 144 dự án đầu tư nhà tái định tại Hà Nội, mới có 42 dự án đã và đang triển khai, với tổng diện tích 167ha. Số còn lại hoặc đang ở giai đoạn chấp thuận chủ trương, địa điểm hoặc phê duyệt quy hoạch chi tiết. Việc tiến độ dự án nhà tái định cư chậm đã dẫn đến thiếu quỹ nhà phục vụ giải phóng mặt bằng.

Nguồn Hà Nội mới


Sự kiện