Thứ Tư | 10/04/2013 12:46

Hà Nội đang tồn kho khoảng 21.600 căn chung cư

Trong quý I, một số chủ đầu tư tiếp tục chào bán lại các căn hộ còn tồn với mức giá được điều chỉnh giảm.
Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2013 do công ty TNHH CB Richard Ellis (CBRE), nguồn cung căn hộ nhà ở chào bán trong quý I giảm 22% so với quý IV/2012 và tăng 9,6% so với quý I/2012. Một điểm đáng lưu ý là sau Tết Nguyên đán, thị trường đón nhận nhiều đợt chào bán ồ ạt với số căn hộ được chào bán gần tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, nguồn cung chào bán quý I đến từ 2 dự án trung cấp và 7 dự án bình dân cho thấy các chủ đầu tư hiện nay đã thực tế hơn trong việc tung sản phẩm ra thị trường và nguồn cung chào bán đã bám sát nhu cầu hơn so với trước đây.

Tiếp nối xu hướng năm 2012, trong quý I/2013, giá chào bán trên cả 2 thị trường thứ cấp và sơ cấp đều giảm. Tại thị trường sơ cấp, 95% số căn hộ chào bán mới có giá chào bán dưới 1.000 USD/m2, so với chỉ 26% số căn hộ chào bán dưới mức giá này trong quý I/2012.

Một số chủ đầu tư tiếp tục chào bán lại các căn hộ còn tồn với mức giá điều chỉnh giảm. Theo ghi nhận của CBRE, giá chào bán sơ cấp tại một số dự án có thể đã giảm tới 50% so với giá chào bán ban đầu. Tại thị trường thứ cấp, giá chào bán trung bình giảm 2,8% so với quý IV/2012. Một số căn hộ được chào bán ở mức giá cắt lỗ sâu. Trong khi đó, giá chào bán phân khúc cao cấp giảm mạnh nhất do thiếu thanh khoản.

Xét về nguồn cầu, CBRE cho rằng hiện người mua vẫn dè dặt khi đưa ra quyết định mua nhà do lo ngại về triển vọng kinh tế, có sự chênh lệch quá lớn giữa giá nhà và thu nhập. Bên cạnh đó, uy tín và cam kết của chủ đầu tư cũng tác động đáng kể tới quyết định mua nhà và người mua hiện nay không chỉ quan tâm tới giá bán mà còn chú trọng về tiến độ xây dựng, tiện ích và cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, một số yếu tố có ảnh hưởng tích cực tới quyết định mua nhà như việc trần lãi suất huy động được hạ xuống 7,5%, giá vàng giảm và tỷ giá ngoại tệ giảm khiến nhiều khả năng người dân sẽ chuyển hướng gửi tiền tiết kiệm sang các kênh đầu tư khác. CBRE cũng cho rằng gói hỗ trợ cho vay mua nhà 30 nghìn tỷ đồng với lãi suất 6%/năm do Ngân hàng Nhà nước cung cấp cũng được kỳ vọng sẽ tác động lan tỏa tới thị trường.

Theo ước tính của CBRE, Hà Nội hiện nay có khoảng 21.600 căn hộ tồn kho, tăng 5% so với quý IV/2012 và tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng căn bán được trong quý I vào khoảng 600 căn trong đó phân khúc bình dân ghi nhận tốc độ bán cao nhất.

Xét về triển vọng, CBRE cho rằng số lượng hỏi mua sẽ dần phục hồi trong các quý tiếp theo. Giao dịch thành công sẽ chỉ diễn ra tại các dự án với giá chào bán hấp dẫn và cạnh tranh, tiến độ xây dựng tốt, tiện ích và cơ sở hạ tầng tương đối phát triển. Giá chào bán thứ cấp dự kiến sẽ tiếp tục giảm tuy nhiên tốc độ giảm sẽ chậm lại. Một số nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh, đặc biệt các chủ đầu tư nước ngoài sẽ quan tâm hơn tới việc mua bán dự án.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện