Hà Nội công bố chỉ giới đường đỏ đường sắt đô thị đoạn ga Giáp Bát - ga Long Biên
Theo đó, hướng của tuyến đường sắt cơ bản trùng với tuyến đường sắt Quốc gia hiện có.
Có 2 đoạn vị trí mới không trùng tuyến đường sắt hiện có. Thứ nhất, đoạn Nam ga Hà Nội từ phố Khâm Thiên đến đường ngang ngõ Nhà Dầu (dài khoảng 203m), vị trí tim tuyến đường sắt mới dịch về phía Đông tuyến đường sắt hiện có;
Thứ hai, đoạn từ phố Trần Phú đến ngã ba phố Phùng Hưng với phố Lê Văn Linh (dài khoảng 685m), tim tuyến đường sắt mới đề xuất dịch chuyển về phía Đông (phố Phùng Hưng).
Tuyến đường sắt đi qua địa bàn các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm với tổng chiều dài 7,5 km; điểm đầu là phía Nam ga Giáp Bát (đường Đại Từ), điểm cuối là phía nam ga Long Biên (phố Lê Văn Linh).
Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) là tuyến đường sắt đôi, khổ đường lồng 3 ray, khổ 1435mm và 1000mm, khoảng cách giữa hai tim làn đường là 4,2m.
Một số đoạn chỉ giới đường đỏ được mở rộng cục bộ, cụ thể như: tại 5 đoạn chuyển hướng mở rộng cục bộ phù hợp với bán kính đường cong và tốc độ chạy tàu theo yêu cầu kỹ thuật của đường sắt; tại nút giao thông Ngã Tư Vọng mở rộng hơn so với đoạn thông thường khoảng 1,26m về mỗi phía;
Đoạn phía Nam ga Hà Nội từ phố Khâm Thiên đến đường ngang ngõ Nhà Dầu, chỉ giới đường đỏ phía Tây lấy trùng mặt các nhà dân hiện có. Đối với các khu vực nút giao thông Kim Liên, Ngã Tư Vọng, đường 2,5...
Nguồn Hà Nội portal