Chủ Nhật | 07/07/2013 15:41

Gói 30.000 tỷ đồng: Chấm dứt hợp đồng vay nếu có gian lận

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Xây dựng vừa có giải đáp một số câu hỏi về gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.
Về trường hợp sau khi ký hợp đồng vay vốn từ gói hỗ trợ, nếu cơ quan có thẩm quyền kiểm duyệt hồ sơ thấy người vay chưa phù hợp với điều kiện được vay, Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ chấm dứt hợp đồng ngay khi phát hiện tình trạng gian lận.
Theo Ngân hàng Nhà nước, việc vay từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng là cơ chế cho vay thương mại thông thường nhưng được Nhà nước hỗ trợ nguồn vốn. Vì vậy, khách hàng vay phải trả đủ gốc và lãi theo quy định.

Để đảm bảo nguồn vốn hỗ trợ đều đúng đối tượng được quy định trong Thông tư 07/2013/TT-BXD ngày 15/5/2013 của Bộ Xây dựng và Thông tư 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và chứng minh được khả năng trả nợ thì người vay có trách nhiệm cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu và chịu trách nhiệm về các thông tin đã cung cấp để được vay vốn hỗ trợ.

Theo đó, trường hợp các cơ quan có thẩm quyền phát hiện người vay không đáp ứng được điều kiện mua, vay thì người vay bị áp dụng các chế tài theo quy định tại Điều 6 Thông tư 07/2013/TT-BXD nêu trên.

Về điều kiện vay gói hỗ trợ, Bộ Xây dựng một lần nữa cho biết, người có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội hoặc mua, thuê nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, nếu là lao động tự do thuộc đối tượng quy định Thông tư số 07 thì được vay vốn hỗ trợ nhà ở.

Tuy nhiên, theo Nghị Quyết số 02/NQ-CP, cá nhân, hộ gia đình mua đất hoặc nhà của người dân thì không thuộc trường hợp được vay vốn hỗ trợ nhà ở tại Hà Nội.
Về phân biệt nhà ở thương mại và nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng cho biết, nhà ở thương mại là nhà ở do tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng để bán, cho thuê theo nhu cầu và cơ chế thị trường.

Nhà ở xã hội là nhà ở do Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cho các đối tượng quy định tại của Luật Nhà ở.

Theo đó, các đối tượng này bao gồm: Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước; Công nhân làm việc tại khu công nghiệp; Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ quy định tại điểm a khoản 6 Điều 30 của Nghị định này; Học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề không phân biệt công lập hay dân lập được thuê nhà ở trong thời gian học tập; Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Cá nhân thuộc đối tượng được vay hỗ trợ nhà ở nếu có nhu cầu vay vốn hỗ trợ nhà ở thì làm việc với các ngân hàng thương mại sau đây tại địa phương để đề nghị được vay vốn hỗ trợ nhà ở: Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank, MHB.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện