Thứ Ba | 18/09/2012 08:15

Gỡ khó về vốn và phương án đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

Vốn dự án được Chính phủ duyệt vay từ WB và IBRD, ngoài ra Chính phủ cũng đã chấp thuận dùng vốn ngân sách khoảng 2.150 tỷ đồng cho dự án.
Chính phủ vừa có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho phương án đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã được chốt theo hướng có lợi cho các nhà đầu tư.

Theo Thông báo ngày 4/9/2012 về kết luận của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chính phủ đồng ý chọn phương án đầu tư toàn tuyến cao tốc (98,7 km) và không mở rộng đoạn Quốc lộ 1 chạy song song.

“Với việc không mở rộng Quốc lộ 1 từ 2 lên 4 làn xe, tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dự kiến khởi công vào cuối năm nay sẽ được đảm bảo tính khả thi tài chính, do không phải chịu áp lực bị chia sẻ lưu lượng phương tiện”, lãnh đạo Ban quản lý Dự án hợp tác công – tư (PPP) thuộc Bộ Giao thông - Vận tải cho biết.

Liên quan tới khó khăn về nguồn vốn vay của nhà đầu tư, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đồng ý bảo lãnh phần vốn vay từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD), Ngân hàng Thế giới (WB) cho nhà đầu tư Việt Nam - Tập đoàn Bitexco, như là một khoản tín dụng dài hạn và để tăng tính hấp dẫn của dự án. Bộ Giao thông - Vận tải được giao làm việc với WB để nghiên cứu tăng tỷ lệ vốn IBRD nhằm giảm tối đa phần vốn tham gia của Nhà nước vào dự án

Bên cạnh đó, song Chính phủ cũng đã chấp thuận dùng vốn ngân sách để chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư…, với trị giá khoảng 2.150 tỷ đồng.

“Việc không đưa chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng vào tổng chi phí đầu tư dự án là điều cần thiết, bởi theo thông lệ quốc tế, đối với các dự án PPP, đây là phần rủi ro mà Nhà nước phải gánh để tạo lòng tin và thu hút các nhà đầu tư tư nhân”, một chuyên gia tài chính dự án đầu tư thuộc Bộ Giao thông - Vận tải cho biết.

Được biết, những tháo gỡ nói trên về cơ bản được đề cập tại Cơ chế Thí điểm quản lý và thực hiện dự án Xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (DPEP) theo hình thức PPP do Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất Chính phủ giữa tháng 5/2012.

Trên thực tế, chưa có bất kỳ dự án PPP nào được triển khai, do nhiều quy định tại Quyết định số 71 có tính khả thi thấp, hoặc chưa tính đến đặc thù thị trường PPP tại Việt Nam (chưa hình thành); khả năng tài chính của các nhà đầu tư, tổ chức tài chính trong nước thấp…

“Chính vì vậy, cơ chế cho dự án Xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là tổ hợp những điều khoản có thể áp dụng được từ các văn bản pháp lý về PPP đã có và các điều khoản bổ sung để có thể áp dụng triển khai ngay cho dự án, với tiêu chí đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch, phù hợp với thông lệ quốc tế”, đại diện Bộ Giao thông - Vận tải cho biết.

Theo các chuyên gia, dù bộ cơ chế thí điểm quản lý dự án và thực hiện theo hình thức PPP được chỉ định áp dụng cho riêng Dự án Xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, nhưng nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vẫn có thể coi đây là “chìa khóa” chung cho các dự án PPP hạ tầng khác đang gặp rất nhiều vướng mắc về cơ chế triển khai.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện