Nguồn ảnh: VietNam Bussiness

 
Trang Lê Thứ Sáu | 06/12/2019 16:25

Giám đốc điều hành Savills Việt Nam: Năm 2020, giá văn phòng hạng A của TP.HCM có xu hướng tăng chậm lại, thậm chí không tăng

Trong 2 năm trở lại đây, giá văn phòng hạng A của TP.HCM đã tăng rất nhanh...

TP.HCM đang là thị trường văn phòng tốt nhất châu Á, xét cả về giá thuê và công suất thuê. Giá thuê văn phòng hạng A trung bình 60 USD/m2/tháng, trong khi công suất thuê đạt tới 98%. TP.HCM sở hữu nhiều văn phòng hạng A đạt chuẩn, nhưng nguồn cung tương lai không nhiều. Đó là những nhận xét của ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2019, vừa được tổ chức tại TP.HCM.

Kinh tế Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại. Ngành tài chính, bảo hiểm và bất động sản (F.I.R.E), mặc dù theo sau các nước trong khu vực nhưng vẫn còn chặng đường dài để phát triển với nguồn cầu văn phòng ước tính rất lớn. 

 

Theo ông Neil MacGregor, các doanh nghiệp F.I.R.E đã tiêu thụ gần 100.000 mét vuông diện tích thuê trong 2 năm qua, đứng đầu về lượng tiêu thụ so với các ngành khác. Bên cạnh đó, Fintech (công nghệ tài chính) nổi lên như một ngành kinh tế mới nhưng đầy triển vọng, thúc đẩy bởi tỷ lệ thâm nhập ngành ngân hàng hiện vẫn còn khá thấp tại Việt Nam 59%, so với 86% của Thái Lan.  Các doanh nghiệp tài chính- ngân hàng do đó được kỳ vọng sẽ còn có nhiều bước phát triển, kéo theo nguồn cầu văn phòng cho thuê to lớn. Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT &TT) cũng đang phát triển rất nhanh chóng, tiêu thụ 50.000 mét vuông trong 2 năm qua, và sẽ tiếp tục cần nhiều diện tích văn phòng trong tương lai.

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com cho biết, nhu cầu tìm thuê văn phòng hạng A và hạng B đang gia tăng nhưng các tòa nhà có diện tích sàn văn phòng rộng rãi còn khá ít. Hiện nguồn cung văn phòng hạng A chỉ có 9 tòa nhà với 96% đã cho thuê (mức cao nhất trong 6 năm qua). Trong đó, có đến 76% là công ty nước ngoài thuê văn phòng. 

Trở lại vấn đề về nguồn cung văn phòng, khi được hỏi về những dự báo cho nguồn cung văn phòng trong tương lai, ông Neil MacGregor chia sẻ, “Nguồn cung văn phòng cho thuê hạng B mới dự kiến sẽ chậm trong suốt năm 2020 và được dự báo tỷ lệ cho thuê sẽ tăng, do thiếu hụt nguồn cung hạng A. ”.

Mặc dù có thị trường văn phòng tốt nhưng theo dự báo của các chuyên gia, trong tương lai, cụ thể là trong năm 2020, giá văn phòng hạng A của TP.HCM có xu hướng tăng chậm lại, thậm chí không tăng. Giải thích về vấn đề này, ông Neil MacGregor nhấn mạnh, trong 2 năm trở lại đây, giá văn phòng hạng A của TP.HCM đã tăng rất nhanh, trong khi năm 2020, nguồn cung văn phòng dự kiến tăng nhanh hơn so với thời điểm 3 năm trước đó.

Bộ Xây dựng dự báo thị trường đất nền suy giảm mạnh trong năm 2020?

Chuyển đổi condotel sang căn hộ chung cư sẽ dẫn tới vỡ trận về quy hoạch hạ tầng?