Thứ Sáu | 09/01/2015 13:49

Giá thuê văn phòng có xu hướng giảm

Trong khi giá thuê văn phòng tại Hà Nội giảm trong quý IV/2014 thì tại TPHCM, nhiều tòa nhà sắp đi vào vận hành sẽ gây sức ép lên giá thuê.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý IV năm 2014 của Cushman & Wakefield (C&W), giá thuê trung bình văn phòng hạng A và B tại Hà Nội đều giảm so với quý trước. Cụ thể, giá thuê văn phòng hạng A giảm gần 0,3%. Trong khi đó, giá thuê văn phòng hạng B giảm 1,3%.

Trong quý vừa rồi, thị trường văn phòng Hà Nội có thêm một dự án hỗn hợp gia nhập thị trường, nâng tổng nguồn cung văn phòng tăng lên 1.123.800m2. Công suất thuê cải thiện trong quý này nhờ có nỗ lực của chính phủ trong việc thu hút nguồn vốn FDI và các dấu hiệu tích cực của sự phục hồi nền kinh tế.

Theo đó, C&W nhận định, thị trường sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng dư cung khi có khá nhiều nguồn cung hạng B gia nhập thị trường trong năm 2015. Nhiều dự án hiện đang trong quá trình hoàn thiện, đặc biệt tập trung tại khu vực phía Tây. Do đó, xu hướng giảm giá sẽ vẫn tiếp tục diễn ra và là áp lực đối với các chủ tòa nhà. Nhờ vậy, khách thuê có thể có được thêm các điều khoản cho thuê có lợi hơn cùng với mức giá thuê giảm.

Một số dự án nổi bật đang được xây dựng tại Hà Nội. Nguồn: Cushman & Wakefield
Một số dự án nổi bật đang được xây dựng tại Hà Nội. Nguồn: Cushman & Wakefield

Trong khi đó, tại thị trường TPHCM, giá chào thuê trung bình trong quý IV ở cả hai hạng A và B duy trì ổn định so với quý trước.

Cụ thể, giá thuê văn phòng hạng A là 998.500 đồng/m2, giá thuê văn phòng hạng B là 575.300 đồng/m2.

Một số trung tâm thương mại tại quận 7 đã chuyển đổi công năng từ diện tích bán lẻ sang diện tích văn phòng trong quý vừa rồi. Nhờ đó, nguồn cung văn phòng hạng B tăng nhẹ so với quý trước, dù không có cao ốc nào mới gia nhập thị trường.

Theo C&W, lần đầu tiên trong vòng ba năm qua, một lượng cung mới đáng kể bao gồm các tòa nhà chất lượng tốt sẽ được đưa vào vận hành trong năm 2015, dự kiến sẽ gây sức ép lên tỷ lệ thuê của các tòa nhà hiện hữu đã được xây dựng lâu đời hơn.

Đáng chú ý nhất là dự án Vietcombank Tower. Đây là dự án văn phòng hạng A duy nhất xây mới trong ba năm qua.

Một số dự án sắp đưa vào vận hành. Nguồn: Cushman & Wakefield
Một số dự án sắp đưa vào vận hành. Nguồn: Cushman & Wakefield

“Năm 2015, khách thuê sẽ có nhiều lựa chọn hơn vì nguồn cung thị trường dồi dào, đẩy giá thuê mềm hơn nữa", ông Alex Crane, Giám đốc Bộ phận Văn phòng cho thuê nhận xét.

Thị trường tiếp tục nghiêng về hướng có lợi cho khách thuê. Họ vẫn tìm mọi cách để giảm chi phí thuê bằng cách thương lượng với chủ tòa nhà hiện tại hoặc chuyển tới thuê các tòa nhà có giá thuê rẻ hơn nhằm tiết kiệm chi phí.

Nguồn DVO