VCBS cho rằng có 3 lý do khiến giá cho thuê đất tại khu công nghiệp miền Nam cao hơn so với khu vực phía Bắc. Ảnh: TL.

 
Nhật Anh Thứ Ba | 23/07/2024 15:48

Giá thuê đất bình quân ở Việt Nam hấp dẫn so với khu vực

Năm 2023, giá cho thuê đất tăng nhờ dòng vốn FDI liên tục tăng trưởng trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung.

Phía Nam, giá cho thuê đất trung bình đạt 188 USD/m/chu kỳ thuê, tăng 15% so với cùng kỳ nhờ mức tăng giá tại các tỉnh như Long An, Đồng Nai và Vũng Tàu. Phía Bắc, giá cho thuê đất trung bình tăng 27% so với cùng kỳ, đạt 127 USD/m/chu kỳ thuê. Trong đó, các tỉnh Bắc Ninh, Hải Phòng ghi nhận mức tăng giá cho thuê lần lượt 40% và 30% so với cùng kỳ.  

Số liệu từ báo cáo của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong quý I/2024, mức giá cho thuê tại khu vực phía Bắc và phía Nam đạt 133 USD/m2/chu kỳ thuê, 189 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng lần lượt 7,8% và 2,4% so với cùng kỳ năm trước. 

Giá thuê đất KCN trung bình của một số quốc gia (USD/m2/chu kỳ thuê). Nguồn: VCBS.
Giá thuê đất khu công nghiệp trung bình của một số quốc gia (USD/m2/chu kỳ thuê). Nguồn: VCBS.

VCBS cho rằng, có 3 lý do khiến giá cho thuê đất tại khu công nghiệp miền Nam cao hơn so với khu vực phía Bắc. 

Đầu tiên, các khu công nghiệp ở miền Nam được phát triển lâu đời hơn và nguồn cung tại các tỉnh có vị trí xa với TP.HCM ngày càng khan hiếm. 

Thứ 2, vị trí đầu tư phát triển khu công nghiệp tại phía Bắc chủ yếu là khu vực thuộc đất nông nghiệp, đất trồng lúa nên sẽ có chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng thấp hơn. 

Và thứ 3, suất đầu tư xây dựng hạ tầng ngày càng gia tăng ở phía Nam do sự thiếu hụt của một số nguyên vật liệu xây dựng. 

“Giá cho thuê đất khu công nghiệp bình quân ở Việt Nam nhìn chung vẫn còn hấp dẫn hơn so với các quốc gia khác trong khu vực (thấp hơn từ 20-40%)”, VCBS nhận định. 

 

VCBS kỳ vọng giá cho thuê đất khu công nghiệp cả 2 khu vực phía Bắc và phía Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024 do nguồn cung đất khu công nghiệp mới sẽ khan hiếm trong giai đoạn 2024-2025. Thêm vào đó, tiền thuê đất/sử dụng đất và chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng đang có xu hướng gia tăng. 

“Chúng tôi đánh giá tiền thuê đất của các chủ đầu tư phát triển dự án sẽ tăng mạnh từ năm 2026 do giá đất sẽ được xác định theo nguyên tắc thị trường. Ngoài ra, các chi phí phát triển dự án như đầu tư xây dựng hạ tầng đặc biệt là vật liệu xây dựng tăng cao sẽ gây áp lực lên giá cho thuê. Các khu công nghiệp đã được phát triển, đầu tư cơ sở hạ tầng từ trước sẽ có lợi thế cạnh tranh nhờ giá vốn thấp, chủ đầu tư có thể linh hoạt điều chỉnh giá cho thuê nhằm thu hút khách hàng”, VCBS nhận định. 

VCBS đánh giá khu vực miền Bắc sẽ có mức tăng giá cho thuê tốt hơn so với khu vực phía Nam nhờ vào nhu cầu thuê đất khi xu hướng dịch chuyển sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2024. 

Tuy nhiên, VCBS đánh giá giá cho thuê đất khu công nghiệp tại Việt Nam sẽ dần tiệm cận giá cho thuê của các quốc gia khác trong khu vực nên lợi thế về giá cho thuê đất của Việt Nam sẽ dần biến mất. Thay vào đó, tổ chức này kỳ vọng các khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi nhờ vào việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng tính kết nối giữa các vùng, trình độ lực lượng lao động được nâng cao giúp Việt Nam có thể tham gia vào các ngành sản xuất có giá trị gia tăng cao hơn. Ngoài ra, các khu công nghiệp cần phát triển theo định hướng trở thành khu công nghiệp sinh thái để có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các nhà đầu tư. 

Có thể bạn quan tâm 

Thoát hiểm cho bất động sản Phú Quốc