Thứ Sáu | 23/11/2012 13:09

Giá giảm mạnh, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn trầm lắng

Thanh khoản thị trường bất động sản Hà Nội dường như vẫn chưa thể cải thiện nhiều khi khách hàng vẫn chưa tìm lại niềm tin từ chính các chủ đầu tư.
Sau hàng loạt động thái giảm giá của các chủ đầu tư và các thông điệp giải cứu từ cơ quan quản lý, thanh khoản của thị trường bất động sản trong một vài tháng trở lại đây cũng không cải thiện nhiều, thậm chí ở một vài dự án, mức độ khó khăn còn có phần lớn hơn.

Ngoại trừ một số dự án có giá "mềm", địa điểm không quá xa khu trung tâm còn lác đác có giao dịch, còn lại hầu hết các dự án thuộc các khu vực gần như vẫn “bất động” cho dù giá đã được chủ đầu tư lẫn thứ cấp giảm từ 30 - 40%.Theo nhiều chuyên gia kinh tế, thông thường trong kinh doanh, với một sản phẩm mà chất lượng được giữ nguyên trong khi giá bán lại giảm thấp xuống nhiều so với trước thì phần lớn khách hàng sẽ đổ xô để mua hoặc chí ít cũng tìm hiểu, xem xét. Ngay cả với mặt hàng là bất động sản, nếu không có các yếu tố ngoại cảnh tác động vào, thanh khoản tất yếu cũng sẽ tăng mạnh nếu như giá bán được giảm xuống.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi niềm tin vào thị trường của khách hàng dường như vẫn chưa được hồi phục rõ ràng, cộng vào đó là các động thái kích cầu có phần nửa vời, yếu ớt từ các chủ đầu tư đã khiến cho phần lớn khách hàng vẫn mang tâm lý chờ đợi, nghe ngóng.

Một chủ đầu tư chia sẻ, hiện giá căn hộ mà công ty này đưa ra đều thấp dưới mức cơ sở, nhưng bán không hề dễ. Người mua nhà vẫn đang trông đợi giá sẽ giảm hơn. Họ cho rằng đây vẫn chưa phải là giá trị thật và chủ đầu tư vẫn còn có lãi.

Do đó, cái khó cho các chủ đầu tư hiện nay là ở vào tình cảnh “giá căn hộ không thể giảm thêm vì hệ số lợi nhuận đã hạ đến mức tối thiểu, nhưng khách hàng vẫn không tin đó là sự thật và hệ quả là thanh khoản dự án vẫn không thể nhích lên”.

Đại diện của GP Invest, Vinaconex, Hồng Hạc Đại Lải đều có chung quan điểm: giảm giá không phải là thượng sách trong bối cảnh hiện nay, thậm chí nó còn là con dao hai lưỡi.

Tổng giám đốc GP Invest Nguyễn Quốc Hiệp còn khẳng định, với mức giá chào bán hiện nay, nếu giảm nữa chỉ còn cách ăn bớt nguyên vật liệu hoặc làm gian dối. Chính điều này cũng đã khiến khách hàng tỏ ra hoài nghi về chất lượng công trình, từ đó khiến họ đắn đo lựa chọn.

Chính vì thế, với các chủ đầu tư, dù bản thân họ đang trực tiếp hoặc gián tiếp giảm giá bán, nhưng khi được hỏi, hầu hết vẫn đều không muốn nhắc tới hai từ “giảm giá” hoặc không thừa nhận thực tế đó đối với dự án của mình.

Thế nhưng, với các chuyên gia, nhà quản lý, thực tế hiện nay, chỉ có hai con đường có thể giúp doanh nghiệp bất động sản vượt qua được khó khăn, đó là đẩy nhanh tiến độ dự án và cân nhắc mức giá bán hợp lý, thay vì đeo đuổi mục tiêu lợi nhuận làm đầu.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, trong cuộc đối thoại với các doanh nghiệp bất động sản tại hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM cách đây chưa lâu, đã khẳng định: “trong khi chờ nhà nước tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn thì chính các doanh nghiệp phải tự cứu mình trước với nhiều giải pháp khác nhau, trong đó có giảm giá bán căn hộ”.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện