Thứ Năm | 22/11/2012 07:30

"Giá bất động sản không thể giảm hơn nữa"

Đó là nhận xét của nhiều chuyên gia tại buổi tọa đàm "Cơ hội nào cho thị trường bất động sản?" tổ chức ngày 21/11 tại TPHCM.
Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, thông tin, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ cho phép thí điểm căn hộ thương mại 25 m2 với số lượng hạn chế và đang chờ phê duyệt. Bộ cũng đang hướng dẫn các tỉnh, thành hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản thu nhỏ diện tích căn hộ trong từng dự án.

Bên cạnh đó, để giảm bớt rắc rối, theo ông Hà, khi điều chỉnh lại thiết kế căn hộ, chủ đầu tư dự án chỉ cần xin điều chỉnh ở Sở Quy hoạch Kiến trúc địa phương, không cần qua các sở, ngành khác.

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Hà thừa nhận khó khăn của thị trường bất động sản có phần của hệ thống tài chính chưa hoàn thiện, phụ thuộc vào vốn của ngân hàng. Do vậy, một trong các cú hích để phá băng bất động sản sắp tới mà Bộ kỳ vọng là việc cho ra đời quỹ tiết kiệm nhà ở. Người dân có thể trích lương tham gia, từ đó vay tiền từ quỹ để mua nhà. Quỹ dự kiến được áp dụng tại TPHCM và Hà Nội.

Một câu hỏi đang được nhiều người quan tâm là có nên mua nhà lúc này đã được nhiều chuyên gia tham dự tọa đàm lý giải. Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế độc lập, giá căn hộ trung bình cách trung tâm TPHCM 10 km là khoảng 11 triệu đồng/m2 chưa tính lãi vay, còn căn hộ trung cấp là khoảng 14 triệu đồng/m2 và không thể giảm hơn nữa.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM, cũng nhận định thị trường lúc này là của người mua. Tuy nhiên, sở dĩ nhiều người chưa mua vì họ đang mất niềm tin vào thị trường. Hơn nữa, truyền thông cho rằng giá bất động sản còn giảm nữa mà không đưa ra các căn cứ hợp lý để chứng minh cũng khiến người dân có nhu cầu chưa muốn mua nhà.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện